• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Điệp viên hàng đầu Mỹ cảnh báo hiểm hoạ an ninh từ doanh nghiệp Trung Quốc

Thế giới 30/09/2017 20:21

(Tổ Quốc) - Các thương vụ sáp nhập công ty mà người Trung Quốc đứng sau, có thể ẩn chứa hiểm hoạ an ninh quốc gia cho nước Mỹ.  

William Evanina, Giám đốc Trung tâm Chống tình báo và An ninh Quốc gia Mỹ mới đây đã lên tiếng cảnh báo: có thể hiểu tại sao các nhà điều hành và chủ công ty Mỹ muốn thực hiện các thương vụ kiếm lời, tuy nhiên, không phải lúc nào họ cũng biết được những nguy cơ tiềm tàng cho nền an ninh quốc gia.

Nhận định của Evanina được đưa ra vào giữa thời điểm chính quyền Tổng thống Trump tiến hành thắt chặt khung pháp lý cho  việc thu mua công ty của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc.

“Trung Quốc là đối thủ số một của chúng ta về gián điệp kinh tế,” ông Evanina trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg hôm thứ Năm (28/9). “Khả năng đánh cắp thông tin độc quyền và bí mật thương mại của họ rất thành thạo và mạnh mẽ.”

Sự e ngại của ông Evanina cũng chính là nỗi băn khoăn của các cơ quan tình báo Mỹ rằng Trung Quốc đang muốn nắm được các công nghệ hiện đại của Mỹ. Một loạt các đề xuất hợp đồng từ các nhà đầu tư Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối từ một hội đồng bí mật - được thành lập nhằm xem xét những vụ sáp nhập của các nhà đầu tư nước ngoài có thể trở thành mối đe dọa an ninh quốc gia nước Mỹ.

Trong số các đề xuất được xem xét bởi Ủy ban đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) đáng chú ý có kế hoạch bán MoneyGram International Inc. cho Ant Financial – một công ty dịch vụ tài chính do tỷ phú Trung Quốc Jack Ma đứng đầu, và thương vụ sáp nhập trị giá 2,7 tỷ USD của Genworth Financial Inc. vào tập đoàn Trung Quốc Ocenwide Holdings Group Co.

 Ant Financial – một công ty dịch vụ tài chính do tỷ phú Trung Quốc Jack Ma đứng đầu có kế hoạch mua lại MoneyGram International Inc.

Có không ít kế hoạch của các nhà đầu tư Trung Quốc đã bị thất bại sau khi vấp phải sự phản đối từ CFIUS. Mới đây nhất, ngày 26/9, một nhóm các nhà đầu tư đến từ Đại lục, do nhà cung cấp bản đồ điện tử NavInfo Co. dẫn đầu, đã hủy bỏ kế hoạch mua lại cổ phần của công ty công nghệ HERE Technologies. Trước đó, Tổng thống Donald Trump cũng đã ngăn chặn việc vụ thu mua tập đoàn Lattice Semiconductor Corp., mà Trung Quốc đứng sau.

Ông Evanina vạch ra một kịch bản, theo đó, việc bán đi các công ty công nghệ quốc phòng có thể làm gây hại đến khả năng cung cấp thiết bị quốc phòng, như phi cơ và tàu chiến…, của Mỹ.

“Đó là lý do tại sao chúng ta cần phải nhìn nhận điều này là là một nguy cơ an ninh quốc gia,” Evania nói.

Trước những lo ngại ngày càng gia tăng về các hợp đồng của Trung Quốc tại Mỹ, Quốc hội Mỹ hiện đã lên kế hoạch thiết lập lại chương trình hoạt động của CFIUS. Trong một bài phát biểu tại Washington hồi tháng Sáu, Thượng nghị sỹ Cộng hòa  John Cornyn đề xuất, CFIUS nên có thẩm quyền lớn hơn trong việc xem xét các vụ thu mua có tính chất nước ngoài. Ủy ban này cần phải kiểm tra cả các công ty liên doanh, thu mua cổ phần nhỏ, chứ không chỉ dừng lại ở các vụ sáp nhập hoặc thu mua toàn bộ.

(Theo Bloomberg)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ