• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Định đoạt” thượng đỉnh Trump-Putin giữa mờ mịt kỳ vọng

Thế giới 28/06/2018 06:38

(Tổ Quốc) - Cuộc găp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ đã được quyết định; tuy nhiên, không có nhiều kỳ vọng về kết quả cuối.

Phát biểu sau cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton, Cố vấn đối ngoại Điện Kremlin Yuri Ushakov cho biết, Moscow và Washington đã đạt được một thoả thuận về tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Tổng thống Putin và người đồng cấp nước Mỹ Donald Trump. Theo đó, hội nghị sẽ diễn ra tại một nước thứ ba và cần nhiều tuần để chuẩn bị cho nó.

Sự kiện trên được cho là sẽ “chọc giận” các đồng minh của Mỹ - những nước luôn muốn cô lập Moscow, như Anh… Nó gần như chắc chắn sẽ trở thành một chủ đề nóng cho các nhà phân tích từng nghi ngờ sự cam kết của Tổng thống Mỹ Donald Trump với NATO, cũng như tham vọng tái thiết quan hệ Mỹ - Nga, ngay cả khi Washington đang thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Moscow.

Theo Ushakov, gần như chắc chắn ông Putin và Trump sẽ thảo luận trong nhiều giờ khi chính thức gặp mặt, và tổ chức một cuộc họp báo chung. Hai bên có thể sẽ đưa ra một tuyên bố chung về cải thiện quan hệ Mỹ - Nga, cũng như an ninh quốc tế. Ngoài ra, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng có thể sẽ gặp gỡ người đồng nghiệp Mỹ Mike Pompeo.

Hồi tháng Ba, ông Trump từng điện thoại chúc mừng ông Putin tái đắc cử nhiệm kỳ Tổng thống Nga và nói, hai nhà lãnh đạo sẽ sớm gặp nhau. Kể từ đó, mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Washington và Moscow vẫn tiếp tục xấu đi, xung quanh nhiều vấn đề như cuộc xung đột Syria, vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc tại Anh, tình hình Ukraine và cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ 2016…

Chính vì vậy, không có quá nhiều kỳ vọng cho bất kỳ gặp gỡ thượng đỉnh nào giữa hai ông Putin và Trump. Hôm thứ Tư (27/6), Tổng thống Putin nói với Cố vấn Bolton rằng, mối quan hệ Mỹ - Nga “không ở trong tình trạng tốt nhất”. Tuy nhiên, theo Tổng thống Nga, chuyến công du của ông Bolton đến Moscow đã đem lại hy vọng rằng, hai nước “ít nhất có thể thực hiện những bước đầu tiên để khôi phục quan hệ toàn diện”. “Nga không bao giờ tìm kiếm đối đầu”, ông Putin khẳng định.

Ông Ushakov cho biết, các lệnh trừng phạt đã không được nhắc tới trong cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Putin và Bolton. Vị cố vấn Điện Kremlin cũng tiết lộ bốn chủ đề chính trong hội nghị thượng đỉnh Nga – Mỹ sắp tới, bao gồm: ổn định hạt nhân chiến lược, cuộc chiến chống khủng bố quốc tế, các vấn đề khu vực như Ukraine và Syria, cùng quan hệ song phương hai nước. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ