• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đọ sức với Mỹ, Trung-Nga bắt tay đón đầu kế hoạch tham vọng

Thế giới 24/05/2017 15:00

(Tổ Quốc) -Trung Quốc và Nga đã khởi động một dự án đầy tham vọng nhằm thành lập liên doanh chế tạo một loại máy bay đường dài. 

Tập đoàn chế tạo máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) và tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) của Nga chính thức thông báo đã thành lập liên doanh tại Thượng Hải vào ngày 22/5.

Trung Quốc và Nga đã khởi động một dự án đầy tham vọng nhằm thành lập liên doanh chế tạo một loại máy bay đường dài

Hai bên đối tác sẽ phát triển loại máy bay đường dài mới nhằm cạnh tranh với hai loại máy bay hiện đại của 2 tập đoàn Boeing và Airbus. Dự án mới này sẽ thúc đẩy quan hệ tốt đẹp trở lại của hai nước. Trước đó, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra kế hoạch hợp tác chế tạo máy bay thân rộng được công bố lần đầu tiên vào tháng 6/2016.

Hiện chưa có thông tin chi tiết xung quanh các ký kết của Trung và Nga, tuy nhiên, lãnh đạo Tập đoàn chế tạo máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) thông báo loại máy bay do Nga và Trung Quốc hợp tác chế tạo có thể chở được 280 hành khách và có tầm bay 12.000km, đồng thời, hoàn toàn có khả năng cạnh tranh trực tiếp với loại máy bay 787 của Boeing và A350 của Airbus.

Hiện ngành công nghiệp hàng không vũ trụ của Trung Quốc đang phát triển chậm nhưng ổn định. Trong khi đó, Nga đang tìm kiếm nỗ lục tái thiết lại ngành công  nghiệp hàng không vũ trụ nhằm khẳng định lại quyền lực vũ trụ  không gian thời Liêng bang Xô Viết.

Trung Quốc muốn xây dựng quan hệ đối tác nhằm củng cố sức mạnh ngành công nghiệp không gian vũ trụ, bao gồm, việc liên doanh với các nhà phân phối không gian vũ trụ phương Tây. Hiện Bắc Kinh đang đưa ra mục tiêu trở thành thị trường hàng không thương mại lớn nhất thế giới và đuổi kịp Mỹ đến năm 2030. Trung Quốc sẽ chi khoảng 1000 tỷ đôla vào công  nghiệp máy bay mới trong vòng 20 năm tới và thúc đẩy quan hệ liên doanh với Nga.

(Theo CNN)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ