• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Doanh nghiệp du lịch hiến kế gì để tạo đột phá về tăng trưởng khách đến Việt Nam?

Du lịch 20/10/2017 06:31

(Tổ Quốc)-Ngành Du lịch đang rốt ráo triển khai các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ tăng trưởng 30% mà Chính phủ giao trong năm 2017. Các doanh nghiệp lữ hành lớn đã đưa ra một số kế sách mang tính đột phá để giúp ngành Du lịch hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2017 và trong thời gian tới.

Ông Võ Anh Tài – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Saigontourist: Đẩy mạnh quảng bá, thu hút du khách quốc tế đến với Phú Quốc

Qua tiếp xúc với các đối tác quốc tế, chúng tôi nhận thấy một số doanh nghiệp lữ hành lớn trên thế giới đặc biệt quan tâm đến Phú Quốc. Chúng ta nên tập trung quảng bá và tạo điều kiện để thu hút du khách quốc tế đến với điểm đến này, bởi Phú Quốc đang sở hữu điều kiện cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, hệ thống cơ sở lưu trú rất tốt, còn nhiều dư địa để đón khách quốc tế, có sức hấp dẫn trên thị trường quốc tế và đặc biệt là có cơ chế đặc thù về miễn visa. Ngoài giải pháp đề xuất các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài mở đường bay thẳng thì một trong những phân khúc khách có thể thu hút nhanh và nhiều lượng khách là các chuyến bay chatter, chủ yếu đến vùng biển đảo. Tôi được biết, từ nay đến cuối năm, có một tập đoàn hàng đầu của Ý có kế hoạch tổ chức các chuyến bay chatter đến Phú Quốc, đây là cơ hội của du lịch Việt Nam.

Ông Võ Anh Tài – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Saigontourist

Do vậy, từ nay đến cuối năm và trong năm 2018, chúng ta nên đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá và cần tập trung vào một số điểm đến và các sản phẩm du lịch trọng điểm như Phú Quốc.

Ngoài ra, qua tiếp xúc với các hãng lữ hành đối tác, tôi thấy có một vấn đề rất được quan tâm là giá. Các đối tác quốc tế không chỉ bán sản phẩm du lịch Việt Nam mà còn bán sản phẩm của các quốc gia khác như: Thái Lan, Singapore, Campuchia…. Do vậy, trong trường hợp chúng ta cần sự bứt phá, thì cần có chính sách đặc biệt về giá để nâng cao lợi thế cạnh tranh của sản phẩm du lịch Việt Nam với các sản phẩm nước khác để thu hút một lượng khách nhanh và nhiều.

Về lâu dài, tôi cho rằng một trong những biện pháp thu hút khách quốc tế hiệu quả nhất là cần có chính sách miễn thị thực (visa). Tại một số điểm đến trong khu vực đang thu hút khách Việt Nam đi nước ngoài, ví dụ Đài Loan đang áp dụng chính sách: nếu du khách Việt Nam có thị thực ở một số nước như: Mỹ, châu Âu thì chỉ phải làm visa điện tử đơn giản để đi du lịch Đài Loan. Với cách thu hút này, năm vừa rồi khách Việt Nam sang Đài Loan tăng rất nhanh. Đây cũng là một cách làm chúng ta có thể tham khảo. Ngoài ra, tôi cũng kiến nghị chính sách miễn visa cho năm nước Tây Âu cần có thời gian dài hơi hơn để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và chính du khách Tây Âu lên kế hoạch đi du lịch Việt Nam.

Bên cạnh đó, Tuần lễ cấp cao APEC tại Việt Nam cần được xem là cơ hội vàng để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy, trong số 13 triệu khách quốc tế đến Việt Nam, không chỉ có khách du lịch thuần túy, mà còn có nhiều đối tượng khách đến Việt Nam theo con đường ngoại giao, đầu tư, thương mại… Do vậy, Chính phủ cần phát động để không chỉ ngành Du lịch mà các ngành khác cùng hành động để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong dịp này.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh – Tổng Giám đốc Công ty Hanoi Redtours: Cần quan tâm đến việc mở đường bay thẳng đến Ấn Độ, Trung Đông

Hiện nay, nhiều người cho rằng thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc mới là thị trường trọng điểm của Việt Nam. Thực tế, Ấn Độ và Trung Đông cũng là những thị trường khách rất tiềm năng, hấp dẫn và có thể thu hút được lượng khách lớn đến Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi cũng gặp khó khăn khi khai thác hai thị trường này nhưng chưa có đường bay thẳng trực tiếp đến như các thị trường truyền thống khác. Chúng tôi mong muốn Chính phủ và các hãng hàng không sẽ quan tâm đến việc mở đường bay thẳng đến các điểm đến này nhằm tăng cường thu hút khách từ các quốc gia này đến Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh – Tổng Giám đốc Công ty Hanoi Redtours

Ngoài ra, chúng ta cần thúc đẩy sự hợp tác giữa du lịch với thương mại, tạo ra sự kết nối chặt chẽ hơn giữa các doanh nghiệp du lịch với các khu, điểm mua sắm để có thể đưa các sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam đến được với du khách, qua đó tăng cường chi tiêu của khách tại Việt Nam.

Trước tình hình tăng trưởng nhanh lượng khách quốc tế đến Việt Nam, tôi hy vọng ngành Du lịch sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, không chỉ hướng dẫn viên mà còn cả đội ngũ nhân viên phục vụ tại các cơ sở lưu trú, các điểm mua sắm, đặc biệt là tại các điểm du lịch cộng đồng để nâng cao chất lượng phục vụ du khách, loại bỏ tư duy kinh doanh chộp giật, chặt chém, khiến du khách hài lòng và muốn quay trở lại nhiều lần.

Ông Phùng Quang Thắng – Giám đốc Công ty Du lịch Hanoitourist: Nên “kích” vào thị trường gần, đem lại lượng khách nhanh và nhiều đến Việt Nam

 Từ nay đến cuối năm, thời gian không còn nhiều, chúng ta cần xem xét và tính toán kỹ các thị trường trọng điểm đưa khách đến Việt Nam. Theo đó, chúng ta không nên quan tâm nhiều đến thị trường xa mà nên tập trung xúc tiến và khai thác vào các thị trường gần như ASEAN, Đông Bắc Á, đặc biệt là thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản. Hai quốc gia này có mối quan hệ tốt đẹp với Việt Nam, đồng thời giao thông thuận lợi, có nhiều đường bay trực tiếp kết nối, nên có thể đem lại lượng khách nhanh và nhiều đến Việt Nam.

Ông Phùng Quang Thắng - Giám đốc Công ty Du lịch Hanoitourist - Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp lớn, địa phương trọng điểm về du lịch và các điểm du lịch lớn trên cả nước cần có sự bàn bạc, thống nhất tập trung vào những điểm đến nào, sản phẩm du lịch nào có thể trở thành điểm nhấn để tăng cường đầu tư, quảng bá để thu hút khách.

Tuy nhiên, ngoài các giải pháp trước mắt, chúng ta vẫn nên tính toán các giải pháp lâu dài để có sự tăng trưởng du lịch bền vững, như: sự đồng bộ vào cuộc của các Bộ, ngành có liên quan; xây dựng các sản phẩm du lịch đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng khách, từ thị trường cao cấp đến thị trường phổ thông; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu hội nhập…/.

Lâm Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ