• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đọc sách du ký có thay thế được những chuyến đi?

14/07/2017 21:28

(Tổ Quốc) - Thay vì một chuyến đi vừa mất thời gian và tốn kém, độc giả có thể dùng số tiền đó để mua được hàng chục cuốn sách về du ký. Vậy đây có phải là lựa chọn thông minh?

Sách du ký lên ngôi

Những năm gần đây, sách du ký bỗng “lên ngôi”. Không chỉ đông đảo người cầm bút lựa chọn cho mình mảng sách du ký mà độc giả cũng hướng sự quan tâm đến dòng sách này.

Từ các tác giả quen thuộc như: Dương Thụy, Phan Việt, Trần Hùng John, Nguyễn Phương Mai… đến những tác giả mới xuất hiện thời gian gần đây cũng đem đến cho độc giả thêm độ phong phú về dòng sách du ký. Có người còn ví von rằng, nếu không có dòng sách du ký có lẽ cơ hội để những cái tên còn rất xa lạ với độc giả trở thành tác giả, viết nên biết bao cuốn sách.

Khi cuộc sống phát triển, điều kiện kinh tế, giao thông được nâng lên, nhu cầu xê dịch, du lịch của người cũng tăng lên. Không chỉ bó hẹp trong một không gian sống chật chội , ước muốn được thoát ra, khám phá vùng đất khác… xuất phát từ hai phía - người viết và người đọc.

Những cuốn sách du ký liên tục ra mắt độc giả, đặc biệt dịp đầu hè

Người viết, trong vai trò là người đã đặt chân đến “miền đất mới” thì kể lại những trải nghiệm. Và ngay cả khi đã đến rồi, cũng muốn xem miền đất đó có gì khác, thay đổi hay vẫn giữ nguyên so với trải nghiệm của mình. Với người chưa có dịp đến với miền đất mới thì đọc sách cũng là cơ hội trải nghiệm, dù là gián tiếp.

Sách du ký không chỉ dành cho đối tượng thích phượt, du lịch… mà trong xu thế trở thành “công dân toàn cầu”, nhu cầu học tập, làm việc ở khắp nơi trên thế giới cũng tăng lên. Do vậy, đây cũng là lý do để dòng sách du ký có cơ hội lên ngôi, được nhiều người viết và tìm đọc.

Mặc dù chưa có quy định về giới hạn sự thật trong dòng sách du ký, nhưng với hành trình cuộc xê dịch đến một nơi xác thực, độc giả cho rằng sách du ký vẫn là sách cận sự thật. Cùng với dòng sách du ký, dòng sách hồi ký, tự truyện - không phải tác phẩm hư cấu, những năm gần đây đước độc giả chú ý.

Sách du ký có thay thế được chuyến đi?

Nhiều người nói đùa rằng, khi sách du ký nên ngôi rất có khả năng ngành du lịch sẽ… thất thu!. Nhưng ngược lại, thực tế cho thấy theo thống kê của ngành du lịch những năm qua đều có mức tăng trưởng. Không những thế, dường như dòng sách du ký còn tạo ra sự mời gọi hấp dẫn để lên đường.

Đọc một cuốn sách du ký là một lần trải nghiệm mang tính gián tiếp. Nếu ai có trí nhớ tốt, có thể chưa từng đặt chân đến một nơi nhưng vẫn có thể đọc vanh vách, mô tả chi tiết địa danh đó khiến người  khác tin rằng họ đã có trải nghiệm thực sự - trải nghiệm trực tiếp. Vậy thì liệu sách du ký có thay thế được chuyến đi?

Mỗi chuyến đi của mỗi người là một khác. Một khi đọc sách về chuyến đi của một tác giả nào đó thì độc giả đang bị phụ thuộc, đang bị “nương” vào chuyến đi của tác giả. Mọi sự kể lại, mô tả lại cũng được mang nha từ tác giả. Hơn nữa “không ai tắm hai lần trên một dòng sông”, không có chuyến đi nào giống chuyến đi nào, không có sự kiện nào của ngày hôm qua lại lặp lại y như ngày hôm nay và ngày mai. Vì thế nếu nghĩ cho rằng đọc sách du ký để thay thế chuyến đi là một ảo tưởng, hoặc chỉ dành cho ai không có đủ điều kiện.

Ảnh minh họa (Báo tin tức)

Khi đọc sách, cho dù tác giả có viết chân thực, sống động, hấp dẫn đến mấy thì cũng chỉ như khán giả ngồi trước màn hình ti vi. Và dù hình ảnh, câu chuyện có đẹp đến đâu cũng lặng lẽ êm ả trôi đi. Còn khi được trải nghiệm thực tế, những góc khuất của chuyến đi, những thú vị cá nhân cảm nhận được, những ứng xử văn hóa, những kinh nghiệm sống được thể hiện, phô bày… sẽ găm vào tâm trí và mới là chuyến đi của riêng mình.

Vì thế, độc giả hãy cứ đọc sách và nên trải nghiệm theo cách riêng của mình.

Hà Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ