• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đội hình bất ngờ của Theresa May đã sẵn sàng cho Brexit

Thế giới 14/07/2016 11:18

(Tổ Quốc) - Nội các mới của bà May có thêm 2 vị trí trong khi cả đồng minh và cựu địch thủ đều được bổ nhiệm.

Tân Thủ tướng Anh Theresa May đã nhanh chóng bổ nhiệm nội các mới ngay trong buổi tối đầu tiên tại số 10 phố Downing ngày 13/7. Trong một lựa chọn đầy bất ngờ, cựu thị trưởng London – người dẫn đầu phe vận động Anh rời Liên minh châu Âu (EU) Brexit Boris Johnson sẽ nhận trách nhiệm lãnh đạo Bộ Ngoại giao thay ông Philip Hammond.

Nội các mới đầy bất ngờ và hứa hẹn của tân Thủ tướng Anh Theresa May

Một người nữa cùng phe với ông Johnson là ông David Davis đã trở thành Bộ trưởng phụ trách Brexit – cương vị mới tập trung vào tiến trình đàm phán rời EU sắp tới. Và ông Liam Fox – một nghị sĩ ngờ vực EU cũng trở thành Bộ trưởng thương mại quốc tế - một vị trí cũng rất mới cho thấy nhu cầu hợp tác với thế giới thời hậu Brexit.

Các đồng minh của bà May, ông Philip Hammond trở thành Bộ trưởng Tài chính còn bà Amber Rudd trở thành Bộ trưởng Nội vụ. Chức vụ Bộ trưởng quốc phòng vẫn thuộc về ông Michael Fallon – người đã đảm nhiệm cương vị này 2 năm qua và ủng hộ Anh ở lại EU.

Bà May, trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6 nghiêng về phe ủng hộ Anh ở lại EU đã cam kết trước khi trở thành nhà lãnh đạo mới của Anh rằng sẽ thực hiện tiến trình “ly hôn” của Anh và EU một cách hiệu quả, "Brexit nghĩa là Brexit".

Đội hình chính phủ của bà May đang có một danh sách dài những thách thức chính trị cần giải quyết, bao gồm phương pháp và thời điểm Anh muốn bắt đầu đàm phán “li hôn” với EU – một tiến trình phức tạp và có thể mất thời gian nhiều năm – điều được cho là một nguy cơ đe dọa sự ổn định của nền kinh tế Anh.

Một trong những quyết định quan trọng đầu tiên của bà May sẽ là công bố thời điểm chính thức kích hoạt điều 50 của Hiệp ước Lisbon – quy định việc một thành viên rời EU. Sau khi thông báo của tân nữ Thủ tướng Anh được đưa ra, nước Anh sẽ có 2 năm đàm phán về các điều khoản ra đi, bao gồm tương lai của 3 triệu công dân EU đang sống ở Anh và các công dân Anh đang sống ở các nước EU khác theo hiệp định tự do đi lại nội khối.

Về kinh tế, tân Bộ trưởng tài chính Hammond vừa được “thừa hưởng” một nền kinh tế đang bị sốc mạnh sau trưng cầu dân ý. Niềm tin tiêu dùng của người Anh đã giảm mạnh, giao dịch bất động sản bị đình trệ và Ngân hàng trung ương Anh đã gửi đi một tín hiệu mạnh mẽ về việc chuẩn bị cắt giảm lãi suất, có thể là ngay ngày 14/7.

Ngay sau cuộc gặp với Nữ hoàng Anh, bà May đã có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị mới và nhấn mạnh Vương quốc Anh sẽ thể hiện một "vai trò táo bạo, tích cực mới" trên thế giới khi rời khỏi EU.  

(Theo Wall Street Journal)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ