• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đối trọng lực lượng Nga, Hải quân Anh nhắm tới chiến trường Đại Tây Dương

Thế giới 09/07/2018 17:20

(Tổ Quốc) - Hải quân Hoàng gia Anh đang theo gương của Washington – nước đã tái khởi động Hạm đội thứ 2 cách đây hai tháng nhằm chống lại những gì họ cho là sự hồi sinh của Nga.

 Hải quân Hoàng gia Anh đang theo gương của Washington – nước đã tái khởi động Hạm đội thứ 2 cách đây hai tháng nhằm chống lại những gì họ cho là sự hồi sinh của Nga, theo Sputnik.

Một khu vực hoạt động chung mới sẽ được thiết lập ở Bắc Đại Tây Dương, Thống soái hải quân Anh - Đô đốc Philip Andrew Jones nói với Sky News trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình. Điều này có nghĩa là lực lượng tác chiến hải quân và không quân của Vương quốc Anh sẽ được triển khai đến khu vực này thường xuyên hơn mức hiện tại.

Các nước phương Tây, trong đó có Anh, đang ngày càng lo ngại sức mạnh của quân đội Nga.

Ông Andrew Jones nói rằng việc xây dựng quân đội ở Bắc Đại Tây Dương được thúc đẩy bởi những gì ông gọi là "sự hồi sinh mạnh mẽ về năng lực và quy mô mà chúng ta không nhất thiết phải thấy so với 10 năm trước"- đề cập đến sức mạnh đang gia tăng của Hải quân Nga.

"Chúng tôi phải đối phó điều đó – họ cũng rất hiện đại và họ cũng rất có khả năng," ông nói.

Đô đốc Jones mô tả khả năng di chuyển và năng lực của các tàu Nga là "rất ấn tượng". "Họ (Hải quân Nga) rõ ràng đã đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để có thể làm được điều này", ông nói thêm.

Theo Sky News, tướng lĩnh trên cũng bày tỏ lo ngại về khả năng của Nga trong việc "phát hiện và hoạt động" tại khu vực cáp quang dưới biển– nơi có một mạng lưới liên lạc rộng lớn và mang lại khoảng 10 nghìn tỷ đô la cho các giao dịch tài chính hàng ngày.

Chúng tôi phải theo dõi những gì họ đang làm, chúng tôi phải theo dõi những gì họ đang làm cả trên và dưới bề mặt nước, và chúng tôi đang tìm cách làm điều đó, ”Đô đốc Jones nói.

Động thái này diễn ra trước thềm một hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels trong tuần này, khi liên minh này đang đối mặt với sức ép gia tăng từ Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc yêu cầu các đồng minh tăng chi tiêu quốc phòng.

Vào đầu tháng 5, Hải quân Hoa Kỳ cũng đã thông báo sẽ hồi sinh Hạm đội thứ hai để theo dõi các tàu Nga và Trung Quốc trên Bờ Đông Hoa Kỳ và Bắc Đại Tây Dương, trích dẫn “những lo ngại về môi trường an ninh”.

Bắc Đại Tây Dương đã chứng kiến một loạt các vụ áp sát tàu chiến của Anh-Nga trong những năm gần đây.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ