• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đồn đoán Anh giục G7 ra tay nhanh chống Nga

Thế giới 08/06/2018 20:56

(Tổ Quốc) - Thủ tướng Anh Theresa May sẽ thông qua hội nghị thượng đỉnh G7 ở Canada lần này để nêu lên việc thiết lập lực lượng phản ứng nhanh đa phương nhằm chống Nga.

Thủ tướng Anh Theresa May sẽ thông qua hội nghị thượng đỉnh G7 ở Canada lần này để phát biểu trước các nhà lãnh đạo trong khối về việc thiết lập một lực lượng phản ứng nhanh đa quốc gia nhằm chống lại những hành động được cho là “khiêu khích” của Nga, truyền thông Mỹ gần đây cho hay.

Kế hoạch này đã được tiết lộ bởi Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tại một cuộc họp kín của các nhà hoạt động bảo thủ trong một bữa ăn tối hôm thứ Tư – ngày 6/6, tờ Buzzfeed News cho biết đã ghi âm được thông tin này.

 Thủ tướng Anh Theresa May vừa qua đã cáo buộc Moscow thực hiện vụ đầu độc cựu điệp viên Nga tại Anh - điều khiến quan hệ song phương ngày càng đi xuống. (Nguồn: Reuters) 

"Bà ấy sẽ nêu lên một kế hoạch của Anh – kêu gọi sự hỗ trợ toàn cầu để thiết lập một đơn vị phản ứng nhanh để nhận dạng những hành vi gây bất ổn của Nga ... cho dù đó là chiến tranh không gian mạng, ám sát, gọi tên và xác định được những hành vi này", tờ báo trên trích lời ông Johnson cho hay.

Hôm thứ 2 – ngày 4/6, nhà lập pháp Anh Bob Seely cho biết trong một báo cáo được công bố bởi đơn vị tham vấn Xã hội Henry Jackson rằng, các nước phương Tây có thể sẽ đối mặt với một cuộc xung đột với Nga, bao gồm cả các cuộc chiến tranh lai, chẳng hạn như sử dụng tin tặc và phá hoại trên mạng Internet, cùng với việc kết nối các CEO với hoạt động chính trị hay trả tiền cho lực lượng biểu tình trong " tương lai gần. "

Mà May dự kiến sẽ có mặt tại Charlevoix ở Quebec trong ngày 8/6 để gặp gỡ các nhà lãnh đạo Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Mỹ. Đầu năm nay, Anh đã cáo buộc Nga thực hiện vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal ở Salisbury, Anh và Thủ tướng Anh Theresa May cũng sau đó cũng tuyên bố trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga rời khỏi nước này. Nga phủ nhận bất kỳ cáo buộc nào liên quan và đã có động thái đáp trả tương xứng.

Các quan chức Nga cũng đã nhiều lần lên tiếng rằng, làn sóng bài Nga mạnh mẽ đang được thúc đẩy ở các nước phương Tây.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ