• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đòn giáng mạnh tại Syria và Iraq: Đường cùng của IS

Thế giới 04/11/2017 20:09

(Tổ Quốc) - Nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày 3/11 đã bị đánh bại tại hai thị trấn tại khu vực biên giới Iraq-Syria. 

Nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày 3/11 đã sụt giảm mạnh về thực lực sau khi bị đánh bại tại hai thị trấn tại khu vực biên giới Iraq-Syria, nơi hàng ngàn tay súng IS chiếm giữ được lâu nay.

Các lực lượng tại Syria và Iraq, được sự ủng hộ của các cường quốc toàn cầu và khu vực, trong năm nay đã giành được nhiều chiến thắng trước IS. Từ năm 2014, nhóm này đã chiếm và tự tuyên bố thành lập caliphate trên một khu vực chiếm 1/3 diễn tích lãnh thổ hai nước Iraq và Syria và cai trị hàng triệu người.

Về phía Syria, các lực lượng chính phủ tuyên bố đã giành chiến thắng tại Deir al-Zor, thành trì lớn cuối cùng của IS trong sa mạc phía đông nước này.

Về phía Iraq, các lực lượng ủng hộ chính phủ cho biết họ đã chiếm được tiền đồn biên giới cuối của IS giáp biên giới với Syria ở thung lũng Euphrates và tiến vào thị trấn al-Qaim gần đó, pháo đài cuối cùng của Iraq.

Chiến sự với IS tại Syria và Iraq đang dần đến hồi kết. (Nguồn: Reuters)

 Một liên minh quốc tế do Hoa Kỳ dẫn đầu đã đánh bom IS và hỗ trợ cho các đồng minh trên thực địa ở cả hai mặt biên giới. Liên minh này cho hay, IS nay chỉ còn lại vài nghìn chiến binh, chủ yếu tập trung tại ranh giới al-Qaim và thị trấn lân cận Albu Kamal ở phía Syria.

"Chúng tôi dự kiến rằng chúng sẽ chạy trốn, nhưng chúng tôi biết rõ tình hình này và sẽ làm tất cả những gì có thể để xoá sổ các thủ lĩnh IS", Đại tá Ryan Dillon, phát ngôn viên của Mỹ nói.

Ông ước tính có khoảng 1.500-2.500 chiến binh IS còn lại tại al-Qaim và 2.000-3.000 tay súng tại Albu Kamal.

Tuy nhiên, cả chính phủ Iraq và Syria cùng những lực lượng ủng hộ quốc tế của họ đều nói rằng họ lo ngại rằng các chiến binh vẫn có thể thực hiện các cuộc tấn công du kích sau khi không còn lãnh thổ để phòng thủ.

Dillon nói: "Khi IS tiếp tục bị săn lùng trong những khu vực ngày càng bị thu hẹp... chúng tôi thấy họ chạy trốn vào sa mạc và ẩn náu ở đó để cố gắng gây dựng lại lực lượng khủng bố. "Lý tưởng của IS và tư tưởng thành lập một vương triều sẽ không dừng lại trong tương lai gần. Vẫn tồn tại mối đe dọa về IS. "

Trong năm nay, sau hay chiến dịch nhắm tới hai thủ đô trên thực tế của nhóm này - Mosul của Iraq và Raqqa của Syria, IS đã bị dồn vào khu vực sa mạc giáp biên giới.

Ở Iraq, nhóm này phải đối mặt với quân đội và các nhóm vũ trang người Shi'ite, được ủng hộ bởi cả liên minh quốc tế và Iran. Tại Syria, liên minh của Mỹ cũng hỗ trợ lực lượng dân quân Kurd và Ả Rập tại các khu vực phía bắc và phía đông của Euphrates, trong khi Iran và Nga ủng hộ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Tại chiến trường Syria, chiến thắng của chính phủ tại Deir al-Zor, bờ tây sông Euphrates, đã kết thúc một cuộc chiến kéo dài hai tháng để kiểm soát thành phố này – một trung tâm sản xuất dầu của Syria.

"Các lực lượng vũ trang, hợp tác với các lực lượng đồng minh, đã giải phóng thành phố Deir al-Zor hoàn toàn khỏi mọi lực lượng của tổ chức khủng bố Daesh", các phương tiện truyền thông Syria đưa tin, sử dụng từ viết tắt của Ả Rập chỉ IS.

Các đơn vị công binh đã tìm kiếm tại nhiều đường phố và các tòa nhà tại Deir al-Zor để phá huỷ và gỡ các bãi mìn IS bỏ lại phía sau, một nguồn tin quân sự của Syria nói với Reuters.

Các lực lượng chính phủ vẫn còn cách biên giới khoảng 40 km và đang đóng tại Albu Kamal - nơi họ đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công cuối cùng.

 "Thất bại tại Albu Kamal trên thực tế có nghĩa rằng IS sẽ là một tổ chức không còn tồn tại cơ cấu lãnh đạo", nguồn tin quân sự trên nói. "IS sẽ chỉ còn là một nhóm gồm nhiều cá thể rải rác, không còn là một tổ chức có trụ sở chính, với các thành trì chỉ huy và các khu vực nằm trong tầm kiểm soát."

Bao vây từ mọi hướng

Nguồn tin trên nói thêm, ông không tin rằng trận chiến cuối cùng ở Albu Kamal sẽ là một "cuộc kháng chiến khốc liệt", do nhiều tay súng đã đầu hàng ở những nơi khác.

"Một số tay súng sẽ chiến đấu cho đến khi chết, nhưng chúng sẽ không thể làm bất cứ điều gì", ông nói. "Chúng đang bị bao vây từ mọi hướng, không có nguồn viện trợ, chịu sự suy sụp về tinh thần, và do đó tất cả các yếu tố thể hiện sức mạnh của IS đã kết thúc."

Tại Iraq, Bộ Tư lệnh Hoạt động chung của quân đội cho biết, quân đội cùng với các chiến binh người Sunni và lực lượng dân quân người Shi'ite do Iran hậu thuẫn đã chiếm được khu vực biên giới chủ chốt –đi qua đường cao tốc giữa al-Qaim và Albu Kamal.

Họ cũng đã vào thị trấn al-Qaim, nằm ngay bên trong ranh giới phía nam của Euphrates. Cuộc tấn công nhằm tới chiếm giữ quyền kiểm soát Al Qaim và một thị trấn nhỏ khác ở Rawa  - bên bờ phía bắc Euphrates.

Iraq đã và đang thực hiện chiến dịch cuối cùng để đánh bại IS, đồng thời cũng tiến hành một cuộc tấn công quân sự ở phía Bắc chống lại người Kurd – vào tháng 9 vừa qua đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý độc lập.

(Theo Reuters) 

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ