• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Động đất Triều Tiên: cái cớ cho vụ thử tên lửa hạt nhân tiếp theo?

Thế giới 24/09/2017 07:45

(Tổ Quốc) - Một trận động đất mạnh 3,5 độ Richter đã xảy ra ở khu vực miền Đông Bắc của Triều Tiên và nhiều nghi ngờ về vụ thử hạt nhân tiếp theo.

Tín hiệu đầu tiên của một vụ thử hạt nhân của Triều Tiên thông thường là một trạng thái gần giống động đất. Trước đó Triều Tiên đã có vụ thử hạt nhân tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Vụ động đất mạnh tại Triều Tiên được nghi ngờ khả năng vụ thử hạt nhân tiếp theo. Ảnh: Foxnews

Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS)  thông báo, tâm chấn của trận động đất này được xác định ở tọa độ 41,36 độ vĩ Bắc, 129,06 độ kinh Đông vào lúc 16 giờ 29 phút (giờ địa phương) ngày 23/9.

 “Sự việc xảy ra tại khu vực mà trước đó Bình Nhưỡng đã tiến hành thử hạt nhân”, Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết.

Tổ chức Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO) cho biết, có hai trận động đất vào ngày 22/9 tại Triều Tiên và đều có cường độ mạnh, tuy nhiên vẫn chưa mạnh bằng vụ thử tên lửa hạt nhân trước đó. Trước đó, ngày 3/9 vừa qua, Triều Tiên tuyên bố đã thử thành công bom nhiệt hạch (bom H) có thể gắn vào tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Trận động đất mạnh 6,2 độ Richter tại Triều Tiên do vụ thử hạt nhân lần thứ sáu  gây ra có thể cảm nhận được rộng rãi ở vùng Đông Bắc Trung Quốc, và làm rung chuyển một số thành phố của nước này.

Các phân tích cho biết, đây không phải là một hoạt động do con người tác động bởi vì không thấy xuất hiện hiện tượng nổ lớn. Các khu vực xác định cách địa điểm thử hạt nhân trước đó khoảng 50km, Tổ chức Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện nói.

Các quan chức Hàn Quốc tại Cục khí tượng và thủy văn Hàn Quốc đã nói trên CNN rằng, các phân tích cho biết cơn địa chấn diễn ra xung quanh khu vực thử hạt nhân trước đó không hề liên quan đến một vụ nổ.

Theo Cục khí tượng và thủy văn Hàn Quốc, các nhà phân tích đã dò ra tín hiệu vụ động đất khoảng 3.2 độ Richter cách khu thử hạt nhân trước đó khoảng 6km và nhấn mạnh, khả năng đây là một trận động đất.

 “Chúng tôi nhìn nhận khả năng nhỏ đây là ảnh hưởng của một vụ sụp đổ. Chúng tôi đã có phân tích thêm bởi lo lắng có thể là một vụ động đất do con người gây ra. Tuy nhiên, qua các đánh giá, chúng tôi không cho rằng đây là một trận động đất tự nhiên mà nhiều khả năng là vụ thử hạt nhân tiếp theo của Triều Tiên”, nhà phân tích Park Jong-shin cho biết.

Phản ứng trước điều này, Trung Quốc cho biết trận động đất ở khoảng 3.4 độ Richter và cảnh báo rằng “vụ nổ đầy nghi ngờ”.

 (Theo CNN)

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ