• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đồng Nai: Ngập nước, “cát tặc” làm “nóng” phiên chất vấn

Thời sự 10/12/2016 06:04

(Tổ Quốc) -Khai thác cát trái phép trên sông, ô nhiễm môi trường và ngập nước nặng sau mưa là những vấn đề nóng trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Đồng Nai, khóa IX.

Toàn cảnh kỳ họp HĐND tỉnh Đồng Nai, khóa IX

Vấn nạn khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai diễn ra liên tục và không được xử lý dứt điểm, gây bức xúc cho người dân, ảnh hưởng đến môi trường. Bà Đồng Thị Quế Anh, đại diện tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Thống Nhất đề nghị tỉnh Đồng Nai cần có những giải pháp như thế nào về thực trạng này.

Trả lời chất vấn, ông Huỳnh Tiến Mạnh - Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, thừa nhận tình hình khai thác cát lậu vẫn diễn biến phức tạp và các bến, bãi có biểu hiện tiêu thụ cát từ nguồn khai thác trái phép.

Theo ông Huỳnh Tiến Mạnh trên địa bàn tỉnh hiện có 60 bến, bãi kinh doanh cát xây dựng. Riêng TP.Biên Hòa có 19 bến, bãi kinh doanh cát. Qua rà soát đã phát hiện 35 bến, bãi có biểu hiện tiêu thụ cát từ nguồn khai thác trái phép. Tình hình khai thác cát trái phép có giảm so với trước nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, chủ yếu hoạt động sau 23 giờ.

“Trong thời gian tới, công an tỉnh sẽ phối hợp các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra, xử lý bến bãi không có giấy phép hoạt động bến thủy, kinh doanh cát không có nguồn gốc, các đối tượng hợp thức hóa nguồn gốc cát bằng hóa đơn, chứng từ để truy thu thuế…” – ông Huỳnh Tiến Mạnh cho biết thêm.

Đối với vấn đề ngập úng nặng trong và sau mưa, trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Kim Hương, đại diện tổ đại biểu TP. Biên Hòa, ông Tạ Huy Hoàng-  Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai, cho biết hiện TP.Biên hòa có 25 điểm ngập trọng điểm. Tuy nhiên, các điểm này đều đã được các sở, ngành và UBND thành phố có kế hoạch triển khai thực hiện, có điểm đang làm, có điểm đã có kế hoạch khắc phục trong năm 2017 do chờ cân đối nguồn vốn.

Hiện Sở Xây dựng đang phối hợp với Sở GTVT, Sở NN&PTNT, Sở KH&ĐT triển khai cấp tốc các phương án chống ngập tạm thời và cải tạo các dòng suối cũng như tuyên truyền người dân không xả rác bừa bãi, lấn chiếm cống rãnh…

Trước những vấn đề “nóng” trên ông Nguyễn Phú Cường - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai, khẳng định việc xử lý ngập úng không chỉ là trách nhiệm của cơ quan nhà nước mà là trách nhiệm của toàn xã hội.

Trong đó, trách nhiệm của các phường, xã là phải tăng cường phối hợp vận động nhân dân không xả rác bừa bãi, làm tắc nghẽn cống rãnh; tuyên truyền các hộ dân thu gom rác đổ rác đúng nơi quy định.

Đối với vấn đề “cát tặc”, ông Nguyễn Phú Cường yêu cầu phải tập trung xử lý kiên quyết, triệt để các vi phạm. Riêng việc khai thác, nạo vét luồng lạch có tận thu cát, một số đơn vị đang thực hiện không thực hiện đúng, tỉnh đã có chỉ đạo kiên quyết thu hồi giấy phép đối với đơn vị thuộc thẩm quyền của tỉnh quản lý hoặc kiến nghị Bộ Giao thông - vận tải thu hồi giấy phép đối với các đơn vị thuộc bộ quản lý.

Cũng trong phiên họp ngày hôm nay, các đại biểu đã biểu quyết miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND tỉnh đối với ông Phạm Minh Đạo- nguyên Giám đốc Sở NN&PTNT, vì lý do chuyển công tác khác. Đồng thời, bỏ phiếu tín nhiệm bầu chức danh Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Huỳnh Thành Vinh- Giám đốc Sở NNN&PTNT với kết quả: 83/83 phiếu tín nhiệm, đạt 95,4%.

Gia Thanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ