• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Đồng thuận” tương lai Israel trong đối thoại TT Trump-Putin

Thế giới 17/07/2018 07:30

(Tổ Quốc) - Hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ dường như đã tìm được sự thống nhất trong vấn đề về an ninh của Israel.

Phát biểu sau cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, hai nước sẽ cùng hợp tác với nhau để đảm bảo an ninh cho Israel.

“Chúng tôi đều đã nói chuyện với Bibi [Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu] và họ muốn tiến hành một số chuyện với Syria có liên quan tới sự an toàn cho Israel,” ông Trump nói trong cuộc họp báo chung. “Nga và Mỹ sẽ làm việc cùng nhau [trong vấn đề này]”.

“Tạo ra sự an toàn cho Israel là điều mà cả ông Putin và tôi đều rất mong muốn”, Tổng thống Mỹ khẳng định.

Về phần mình, người đứng đầu nước Nga chia sẻ, ông và người đồng cấp Trump đã dành rất nhiều thời lượng trong cuộc gặp mặt song phương để nói về Israel. Các điều kiện đều phù hợp cho một sự hợp tác có hiệu quả tại Syria. Còn theo ông Trump, cả Washington và Moscow đều muốn giúp đỡ người dân Syria trên cơ sở nhân đạo. “Quân đội của chúng tôi [Mỹ và Nga] đã hoà hợp tốt hơn so với các nhà lãnh đạo trong một số năm. Và chúng tôi cũng hoà hợp tại Syria”, ông Trump nói.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gây áp lực lên Iran – một đồng minh của Nga; trong khi ông Putin cho biết, ông hiểu Mỹ phản đối hiệp định hạt nhân Iran mà hiện Nga đang ủng hộ.

 Tổng thống Trump dành nhiều lời lẽ tích cực cho người đồng cấp Putin trong cuộc họp báo sau thượng đỉnh (ảnh: Reuters)

Tại buổi họp báo sau cuộc gặp mặt “một đối một” giữa hai nhà lãnh đạo, Tổng thống Trump đã không hề chỉ trích Nga trong tất cả các vấn đề đã khiến mối quan hệ song phương Nga – Mỹ trở nên căng thẳng trong những năm gần đây.

Khi được hỏi liệu ông có tin tưởng các kết luận của cơ quan tình báo Mỹ về việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, ông Trump trả lời: “Tôi không nhận thấy bất kỳ lý do gì đó lại là Nga… Hôm nay Tổng thống Putin đã từ chối [việc này] một cách cực kỳ mạnh mẽ”.

Trả lời câu hỏi ông Putin có phải là một kẻ thù của nước Mỹ hay không, Tổng thống Trump cho biết: “Thực ra tôi gọi ông ấy là một đối thủ và cho ông ấy là một đối thủ, tôi nghĩ từ ‘đối thủ’ là một lời khen ngợi đấy”. 

NỔI BẬT TRANG CHỦ