• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đột phá Aleppo: “Điểm huyệt” xung đột Syria

Thế giới 07/01/2017 08:43

(Tổ Quốc) - Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga nhận định rằng việc giải phóng Aleppo tạo nhiều thuận lợi cho việc giải quyết hòa bình các xung đột Syria.  

 "Sự thành công của các lực lượng vũ trang Syria trong việc giải phóng Aleppo tạo ra các điều kiện cần thiết cho việc giải quyết hòa bình các cuộc xung đột", Tướng Valery Gerasimov Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga ngày 6/1 cho biết.

Ông Gerasimov cũng nói rằng thỏa thuận ngừng bắn trên toàn Syria có hiệu lực từ ngày 30/ 12 tại Syria đã "khẳng định rõ ràng" thực tế này.

Aleppo - một trong những điểm nóng của xung đột Syria đã bị phá hoại nghiêm trọng. (Nguồn: AFP)

"Tôi tin tưởng rằng điều này sẽ trở thành cơ sở cho giải pháp chính trị của cuộc xung đột," ông nhấn mạnh. Ngày 16/ 12/ 2016, trung tâm hòa giải Syria của Bộ Quốc phòng Nga cho biết các hoạt động quân sự của Syria trong việc giải phóng các khu vực lân cận phía đông Aleppo đã kết thúc, và rằng quân đội chính phủ Syria đã xóa sổ nhiều căn cứ của lực lượng nổi dậy.

Vào cuối tháng 12, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua một nghị quyết do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất về một thỏa thuận ngừng bắn ở Syria, cũng như tổ chức các cuộc đàm phán chính trị giữa chính phủ Syria và các nhóm đối lập tại Astana, Kazakhstan vào tháng 1/2017.

Một ngày trước đó, lệnh ngừng bắn giữa quân đội chính phủ Syria và một số phe phái đối lập đã có hiệu lực. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ là các nhà bảo trợ chính cho thỏa thuận này cũng như mở đường cho tiến trình đàm phán mới giữa các bên tham chiến.

Từ năm 2011, Syria đã bị nhấn chìm trong một cuộc nội chiến giữa lực lượng chính phủ, phe đối lập và các nhóm khủng bố, trong đó có Mặt trận al-Nusra và Daesh (IS).

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ