• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đột phá của Mỹ trong vấn đề Tiều Tiên sau cuộc họp Nhà Trắng

Thế giới 27/04/2017 09:39

(Tổ Quốc) -Sau cuộc họp các nghị sỹ của Mỹ tại Nhà Trắng cùng với các quan chức cấp cao, Mỹ đã đưa ra tuyên bố nhấn mạnh đến mối đe dọa cấp bách hiện tại là Triêu Tiên.

 Vào 26/4, các thượng nghị sỹ đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng quốc phòng Jim Mattis, Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats và tướng Joseph Dunford, Tham mưu trưởng quân đội Mỹ”.

Triều Tiên là mối đe dọa đến an ninh quốc gia Mỹ. Ảnh: Reuters

Sau cuộc họp, các quan chức cấp cao đã cho rằng, Tổng thống Donald Trump muốn tạo sức ép đối với Triều Tiên thông qua việc thắt chặt  lệnh trừng phạt kinh tế và các kênh ngoại giao. Bên cạnh đó, Mỹ cùng đã chuẩn bị cho kế hoạch phòng thủ cho chính mình và các đồng minh.

Tuyên bố chung của Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis và Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Dan Coats mô tả Triều Tiên là mối đe dọa an ninh quốc gia cấp bách và ưu tiên hàng đầu của chính sách đối ngoại.

“Các biện pháp của Tổng thống Trump là gây áp lực lên Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, tên lửa đạn đạo và phổ biến vũ khí hạt nhân bằng cách siết chặt các biện pháp trừng phạt kinh tế và theo đuổi các biện pháp ngoại giao với đồng minh và đối tác khu vực của Mỹ. Mỹ tìm kiếm sự ổn định và phi hạt nhân hoá ở bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi vẫn để mở các cuộc đàm phán nhằm đạt được mục đích đó. Tuy nhiên, Mỹ vẫn sẵn sàng bảo vệ chính mình và các đồng minh” - tuyên bố nêu rõ.

Triều Tiên là mối đe dọa đến an ninh quốc gia

Nói trên CNBC, cựu Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho rằng, Triều Tiên là một quốc gia yếu cùng với đội ngũ lãnh đạo không ổn định, tuy nhiên, lại có khả năng phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân.

“Đây thực sự là thách thức trực tiếp đến an ninh quốc gia của chúng tôi. Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề phức tạp. Đây là lý do mà các Tổng thống Mỹ gần đây liên tục thúc đẩy các biện pháp đối với Triều Tiên”, ông Leon Panetta nói trong buổi phỏng vấn với  "Closing Bell."

“Điều này cần thiết để có nhiều hành động sau hàng loạt các hành động quân sự trực tiếp”, ông Panetta nói thêm.

Panetta tin tưởng rằng, động thái tốt nhất của Mỹ đối với Triều Tiên là gia tăng hiện diện của Washington gần khu vực bán đảo Triều Tiên, tăng cường hâu thuẫn các đồng minh và tiếp tục gây sức ép đối với Trung Quốc để đưa Triều Tiền vào vòn đàm phán.

Ông Panetta cũng nhấn mạnh đến vai trò của đội ngũ an ninh quốc gia Mỹ.

“Ông Trump đang có một đội ngũ an ninh quốc gia lớn mạnh. Và điều này sẽ là điểm có lợi. Các chiến thuật về Trung Quốc, Syria, NATO và các quốc gia khác có thể thay đổi nếu cần thiết”, ông Panetta nhấn mạnh

 (Theo CNBC)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ