• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đột phá nào giúp bà Le Pen trở thành Tổng thống Pháp?

Thế giới 04/04/2017 17:07

(Tổ Quốc) -Nhiều khả năng, bà Le Pen sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua Tổng thống Pháp trong thời gian tới.

 Ứng viên Le Pen đang giữ ưu thế

Cuộc bầu cử Tổng thống Pháp sẽ được tổ chức trong hai vòng, lần lượt vào ngày 23/4 và 7/5.

Ứng cử viên Tổng thống Pháp Le Pen

Trong các cuộc thăm dò mới nhất, bà Le Pen có sự ủng hộ vững chắc từ những người trung thành một cách nồng nhiệt. Trong khi đó, những người ủng hộ hai ứng viên còn lại là Emmanuel Macron và Francois Fillon lại không hề chắc chắn về sự lựa chọn của mình. Thậm chí, nhiều cử tri tuyên bố họ sẽ không tiếp tục đi bầu nếu ứng viên của họ không có mặt trong vòng 2. Điều này có thể là một lợi thế cho bà Le Pen, người có chủ trương tự lập tự cường cho nước Pháp.

Khi nhắc đến các quan điểm chống toàn cầu hóa và chống nhập cư, bà Le Pen cho rằng: “Chúng tôi không muốn Pháp mở cửa tự do đối với tất cả mọi người từ khắp các nơi trên thế giới mà không có cơ chế bảo vệ riêng”.

Bà Le Pen muốn tiến tới việc đưa Pháp ra khỏi đồng tiền chung euro và sở hữu đồng tiền quốc gia, tiến tới cuộc hop giữa các thành viên EU và áp thuế đối với các sản phẩm nhập khẩu và các công ty cho thuê người nước ngoài.

Theo bà Le Pen, việc kiểm soát nhập khẩu, trục xuất người nhập cư bất hợp pháp và quán triệt quy định đối với người dân là quan trọng.

Bà Le Pen cũng xác định hai đối thủ chính trong cuộc chạy đua Tổng thống Pháp lần này là ứng cử viên Francois Fillon của đảng cánh hữu và ứng viên độc lập Emmanuel Macron.

“Họ đang cùng một chiến tuyến. Cuộc chạy đua này sẽ có nhiều bất ngờ bởi vì các ứng viên đang gấp rút khẳng định khả năng của mình”, bà Le Pen nói.

Căn cứ trên số phiếu, nhiều thông tin cho rằng, bà Le Pen sẽ thể hiện tốt trong vòng 1 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vào ngày 23/4 tới. Ông Fillon được dự đoán sẽ giành được 19% phiếu bầu của cử tri Pháp tại vòng 1. Con số này cao hơn 2 điểm so với đa số các thăm dò trước đó và giúp ông Fillon rút ngắn cách biệt với hai đối thủ đang được đánh giá cao hơn là ông Emmanuel Macron và bà Marine Le Pen. Hai ứng cử viên này lần lượt được dự đoán giành 25% và 24% phiếu cử tri Pháp tại vòng 1.

Bà Le Pen có chiến thắng?

 Cả ba ứng viên Le Pen, Melenchon và Macron đều đang gấp rút giành số phiếu trong cuộc đua lần này. Ông Jean-Luc Melenchon thuộc Mặt trận cánh tả (FG) cho rằng, bà Le Pen không có cơ hội thắng cử.

Điểm giống nhau giữa Melenchon và  Le Pen là đều nhấn mạnh đến yếu tố EU và toàn cầu hóa nhưng lại có các chính sách khác nhau. Ông Melenchon phê phán về quan điểm nhập cư của bà Le Pen.

Ông Melenchon từng là một nghị sĩ và bộ trưởng của đảng xã hội. Ông Mélenchon đứng ra thành lập đảng cánh tả PG và nhận được sự ủng hộ đông đảo của người lao động. Năm 2012, ông Jean-Luc Mélenchon là người đại diện cho liên minh các đảng cánh tả trong đó có Đảng Cộng sản Pháp tham gia cuộc bầu cử Tổng thống, nhưng chỉ giành được 11,1% phiếu. 

Nhà khoa học người Pháp Serge Galam cho rằng, một đánh giá đúng đắn về các dữ liệu của các cuộc thăm dò dư luận xã hội không thể bỏ qua yếu tố quan trọng như tỷ lệ cử tri đi bầu, và nó còn quan trọng hơn cả tỷ lệ cử tri ủng hộ cho mỗi ứng cử viên.

Theo ông Galam, nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp,  bởi các bê bối gần đây của ông Fillon, nhiều cử tri thuộc Đảng cánh tả có thể bỏ phiếu cho bà Le Pen ở vòng cuối. Ngược lại, nhiều người có thể hoài nghi đối với ứng viên Macron vì cho rằng ông giống như người kế nhiệm của Tổng thống François Hollande.

Trong các số liệu điều tra,  các đối thủ chính của bà Le Pen là ông Emmanuel Macron và ông François Fillon - vì nhiều lý do có thể gây "ác cảm" cho nhiều cử tri, qua đó nhiều người ủng hộ ông Macron có thể sẽ ủng hộ ứng cử viên khác trong ngày bầu cử.

Trong đó, bà Le Pen có thể có nhiều thuận lợi từ ủng hộ của cử tri. Theo các chuyên gia, kết quả của cuộc bầu cử Pháp sắp tới sẽ cực kỳ khó đoán vì một hiện tượng gọi là "sự khác biệt giữa các nhóm". Nhiều người ủng hộ bà Le Pen chắc chắn sẽ tiếp tục ủng hộ chính trị gia này. Nhưng những người ủng hộ một trong hai ứng cử viên còn lại có thể bị phân mảng thành nhiều nhóm. Một nhóm sẽ có xu hướng không đi bầu, một số sẽ quay sang bầu cho bà Le Pen và số còn lại quyết định bầu cho đối thủ của bà Le Pen.

“Với ý kiến cá nhân qua quan sát, tôi không thể khẳng định chắc chắn sự việc trong tương lai nhưng phỏng đoán khả năng bà Le Pen có thể giành chiến thắng”, ông Galam nói.

Theo ông Galem, tại thời điểm quan trọng các cử tri đi bầu ủng hộ ông Macron và ông Fillon giảm đi. Ngược lại, bà Marine Le Pen sẽ ở vị thế tốt hơn, nếu như những người ủng hộ của bà có động lực tham gia tích cực vào các cuộc thăm dò.

 (Theo CNN)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ