• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đột phá sức mạnh quân sự tại Syria, Mỹ “oằn mình” phục kích

Thế giới 29/06/2017 15:18

(Tổ Quốc) - Quân đội Mỹ đã sẵn sàng sức mạnh quân sự tấn công Syria nếu cần thiết, các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng, rất có thể chính phủ Syria sẽ chuẩn bị tiến hành một vụ tấn công vũ khí hóa học khác.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng, rất có thể chính phủ Syria sẽ chuẩn bị tiến hành một vụ tấn công vũ khí hóa học khác. Ảnh:CNN

Hiện tại, căn cứ không quân Shayrat tại Syria vẫn nằm trong tầm ngắm của Mỹ. Washington vẫn tiếp tục theo dõi các diễn biến từ phía chính phủ Syria và nghi ngờ khả năng về một cuộc tấn công hóa học có thể diễn ra trong thời gian tới.

Vào ngày 28/6, Bộ trưởng quốc phòng James Mattis tỏ ra tin tưởng rằng các hành động tấn công vũ khí hóa học từ phía chính phủ Syria có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Bà Nikki Haley, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc nói trước Quốc hội vào ngày 28/6 rằng, cảnh báo của Tổng thống Trump sẽ là một động thái nhằm ngăn chặn hành động của chính quyền Tổng thống Syria Assad.

“Tôi có thể nói rằng, bởi vì các phản ứng mạnh mẽ của Tổng thống Trump, chúng ta sẽ không phải chứng kiến các vụ việc tương tự đã từng xảy ra. Các động thái của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ là hành động tích cực và giải cứu cho những người vô tội, phụ nữ và trẻ em”, bà Haley nói trước Ủy ban đối ngoại Hạ viện.

Tuy nhiên, các quan chức quốc phòng Mỹ nhấn mạnh, các lựa chọn quân sự đã sẵn sàng và các thông tin tình báo kịp thời sẽ quyết định cho các hành động vào bất kỳ thời điểm nào. Cơ quan tình báo Mỹ đưa ra nghi ngờ, Nga có thể liên can đến các vấn đề của chính phủ Syria, tuy nhiên, các tín hiệu cho thấy, nhiều khả năng vụ tấn công hóa học trước đó là hành động đơn phương của chính quyền Tổng thống Syria Assad.

Trong khi đó, hai quan chức Mỹ lại nói trên CNN rằng, Nga đã có chuyến thăm tới căn cứ không quân  Shayrat vào ngày 27/6. Một trong số các quan chức cho biết, nhiều khả năng Nga đứng sau các vụ tấn công vũ khí hóa học trước đó.

Hiện tại, Mỹ đã huy động tàu sân bay USS George H.W. Bush, hai tàu khu trục và tàu tuần dương hiện diện tại biển Địa Trung Hải. Các tàu khu trục và tàu tuần dương của Mỹ có thể bắn tên lửa Tomahawk. Thêm vào đó là hàng chục máy bay chiến đấu đã sẵn sàng tại Trung Đông nhằm chống lại lực lượng khủng bố IS tại Syria.

(Theo CNN)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ