• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đột phá thương mại vũ khí Nga-NATO: chỉ chờ một yếu tố?

Thế giới 22/06/2017 08:40

(Tổ Quốc) - Hy Lạp là thành viên NATO duy nhất sở hữu tên lửa do Nga sản xuất; điều này có sớm thay đổi?

Nhà trung gian xuất nhập khẩu vũ khí của Nga Rosoboronexport cho biết, họ đã sẵn sàng để cung cấp vũ khí cho các nước thành viên NATO nếu Tổng thống Vladimir Putin thông qua kế hoạch này.

Hiện Hy Lạp là quốc gia NATO duy nhất sở hữu tên lửa đất đối không tầm xa S-300 do Nga sản xuất. Năm 2013, quân đội Hy Lạp đã lần đầu tiên thử nghiệm thành công hệ thống phòng không này.

“Rosoboronexport sẵn sàng, tuân theo quyết định của Tổng thống, cung cấp vũ khí và các thiết bị quân sự cho các quốc gia khác trong khối hiệp ước,” Tổng Giám đốc Alexander Mikheev của Rosoboronexport tuyên bố. Tuy nhiên, ông cũng tỏ ra thận trọng cho biết: “vào thời điểm này, mọi thứ đang bị cản trở bởi sự cạnh tranh thiếu công bằng từ các nước phương Tây, thể hiện qua các lệnh trừng phạt lên Nga và Rosoboronexport.”

Nga đã sẵn sàng bán vũ khí cho các quốc gia thành viên NATO?

Ngài Tổng giám đốc tiết lộ, Không lực Ấn Độ hiện đang sử dụng hơn 240 phi cơ chiến đấu Sukhoi Su-30MKI mua từ Nga. “Một trong những dự án chung lớn nhất của chúng tôi trong lĩnh vực công nghệ hàng không là việc chế tạo và sản xuất được mẫu máy bay Su-30MKI đa dụng. Ngày hôm nay, Không lực Ấn Độ đã đưa hơn 240 phi cơ loại này vào hoạt động,” ông Mikheev nói.

Ông chia sẻ, trong tương lai gần, Rosoboronexport không có kế hoạch xuất khẩu các tên lửa S-500, phi cơ chiến đấu Sukhoi PAK FA thế hệ 5 và xe tăng dựa trên nền tảng Armata. “Không nghi ngờ gì, thế hệ xe tăng Aramata tiếp theo, hệ thống phòng thủ trên không S-500, máy bay chiến đấu thế hệ 5 và một số vũ khí hiện đại khác của Nga sẽ được xuất khẩu trong tương lai, nhưng chúng chưa nằm trong kế hoạch của Rosoboronexport,” Mikheev cho biết.

Nga và Ấn Độ dự định sẽ ký kết hợp đồng mua bán thiết bị phòng thủ trên không S-400 sớm nhất có thể. Mikheeve cũng hé lộ thêm: “Chúng tôi đang thảo luận các vấn đề kỹ thuật liên quan đến việc giao hàng. Tôi có thể đảm bảo rằng Rosoboronexport và phía Ấn Độ sẽ sớm ký hợp đồng.”

Cuối tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Arun Jaitley dự kiến sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Ấn Độ trong cuộc gặp gỡ với Phó thủ tướng Dmitry Rogozin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, bàn về hợp tác quốc phòng và kỹ thuật giữa hai nước. Truyền thông Ấn Độ ước tính, giá trị hợp đồng mua năm tên lửa S-400 từ Nga, có thể lên tới 5,5 tỷ USD.

(Theo Sputnik)

 

 

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ