• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dù trúng cử, ông Trịnh Xuân Thanh không được công nhận tư cách ĐBQH

Thời sự 15/07/2016 15:39

(Tổ Quốc) - Sáng nay, 15/7, Hội đồng bầu cử quốc gia đã xem xét tư cách đại biểu của ông Trịnh Xuân Thanh

Theo Hội đồng Bầu cử quốc gia, căn cứ vào kết quả tổng kết bầu cử và kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến người trúng cử ĐBQH, ĐB HĐND các cấp, Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ủy ban bầu cử các cấp đã tiến hành xong việc xác nhận tư cách ĐB.

“Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã thận trọng trong xem xét, xác nhận tư cách đại biểu, có biểu quyết bằng phiếu; kết quả không công nhận tư cách một ĐBQH” – Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết.

Ủy ban Kiểm tra TƯ kết luận ông Trịnh Xuân Thanh mắc nhiều khuyết điểm

Trao đổi cụ thể hơn với báo chí sau phiên họp, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết thêm: “Sáng nay, HĐ Bầu cử quốc gia đã họp cho ý kiến xem xét xác nhận tư cách đại biểu QH đối với ông Trịnh Xuân Thanh. Tại cuộc họp, 100% số thành viên của HĐ có mặt đã biểu quyết không xác nhận tư cách ĐBQH của ông Trịnh Xuân Thanh.

Ông Trịnh Xuân Thanh nguyên là Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang.

Theo kết quả bầu cử ĐBQH khóa 14, ông Trịnh Xuân Thanh được 198.392 phiếu, đạt tỷ lệ 75,28% số phiếu hợp lệ. Ông Thanh là người có số phiếu cao nhất trong số các ĐBQH được bầu tại Hầu Giang.

Như vậy, Quốc hội khóa 14 có 495 đại biểu đủ tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV. Cả nước có 3.907 ĐB HĐND cấp tỉnh; có 25.180 ĐB HĐND cấp huyện; có 292.305 ĐB HĐND cấp xã được công nhận đủ tư cách ĐB.

Trước đó, Ủy ban kiểm tra Trung ương đã có kết luận về việc kiểm tra toàn diện nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để được đề bạt, bổ nhiệm, quy hoạch các chức vụ cao hơn và không thuộc diện cán bộ luân chuyển theo kết luận 146 của Bộ Chính trị khóa XI.

Tuy nhiên, ông Trịnh Xuân Thanh vẫn đề nghị, để các cơ quan chức năng làm quy trình tiếp nhận, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo ở Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang là thể hiện thiếu trung thực, thiếu trách nhiệm và thiếu gương mẫu.

Ủy ban Kiểm tra trung ương đã kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo Ban Tổ chức trung ương, Ban thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang, Ban thường vụ Đảng ủy và lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý các tập thể, cá nhân có liên quan về các khuyết điểm, vi phạm.

Chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành tổng kết, rà soát, đánh giá để sửa đổi, bổ sung các quy định, quy trình về công tác cán bộ; Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét, không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với ông Trịnh Xuân Thanh.

Đầu tháng 6/2016, nhiều báo chí thông tin về xe tư nhân Lexus trị giá trên 5 tỷ do ông Trịnh Xuân Thanh sử dụng gắn biển công vụ.

Văn phòng Trung ương Đảng đã phải có công văn truyền đạt ý kiến của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng giao 9 cơ quan kiểm tra, xem xét, kết luận những nội dung bài báo liên quan đến ông Thanh./.

Song Đào

NỔI BẬT TRANG CHỦ