• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Gần Mỹ, Đài Loan đang bị Trung Quốc “lên án” nặng nề?

Thế giới 08/01/2017 15:30

(Tổ Quốc) -Trung Quốc tỏ ra “giận dữ” khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh ở Mỹ trên đường đi thăm các nước đồng minh Trung Mỹ vào hôm 7/1.

“Ẩn ý” trong chuyến quá cảnh tại Mỹ của bà Thái Anh Văn

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã bắt đầu chuyến thăm đến các quốc gia đồng minh của Đài Loan ở Trung Mỹ. Theo kế hoạch, bà Thái Anh Văn sẽ thăm Honduras, Nicaragua, Guatemala và El Salvador trong chuyến đi kéo dài chín ngày của bà đến Nam Mỹ.

 

 

Trước chuyến đi, bà Thái Anh Văn đã chia sẻ với báo chí: “Tôi có hai nhiệm vụ quan trọng trong chuyến đi này. Đầu tiên là thắt chặt quan hệ với các nước  đồng minh Trung Mỹ. Sau đó là thúc đẩy chương trình hợp tác song phương với nhiều quốc gia khác nhằm tăng cường sự ảnh hưởng toàn cầu của Đài Loan”.

Tuy nhiên, máy bay chở nhà lãnh đạo Đài Loan đã hạ cánh xuống thành phố Houston tại bang miền nam Texas của Mỹ trên đường đi thăm các nước Trung Mỹ. Văn phòng nhà lãnh đạo Đài Loan sau đó từ chối cung cấp chi tiết về hành trình của bà Thái trong thời gian quá cảnh tại Mỹ.

Phản ứng trước điều này, Trung Quốc tỏ ra tức giận và phản đối với lần quá cảnh tại Mỹ của nhà lãnh đạo Đài Loan. Phía Bắc Kinh cảnh báo sẽ phản ứng mạnh đối với Đài Loan nếu bà Thái Anh Văn có ngụ ý tiếp cận ông Donald Trump.

Trong khi đó, viện Hoa Kỳ ở Đài Loan cho biết những lần quá cảnh của bà Thái Anh Văn được Hoa Kỳ coi là một phép lịch sự mà Washington thường dành cho những nhà lãnh đạo Đài Loan trên đường đến Châu Mỹ Latin nhưng chỉ cho việc riêng tư mà thôi.

Bất an trong chính sách “Một Trung Quốc”

Bắc Kinh đang tỏ ra lo lắng rằng quan hệ Trung -Mỹ sẽ suy yếu khi chính sách “Một Trung Quốc không được duy trì trong tương lai. Mặc dù cuộc gặp của bà Thái Anh Văn với Mỹ không nằm trong chương trình dự kiến ban đầu nhưng Trung Quốc sẽ bám sát các hoạt động của bà Thái trong chuyến công tác lần này.  Các nhà quan sát cho rằng, mọi nghi vấn đang hướng về quan hệ giữa Mỹ-Đài Loan và liệu chính quyền mới Tổng thống Mỹ Donald Trump có hướng đến Đài Loan  trong tương lai hay không?

Wang Min, nhà nghiên cứu Viện Khoa học xã hội Trung Quốc cho rằng, Bắc Kinh sẽ có thể phần nào phỏng đoán được mức độ thoả thuận giữa Đài Loan và Mỹ trong cuộc gặp lần này của bà Thái Anh Văn. Chắc chẵn sẽ có những thảo luận và thoả thuận giữa hai bên. Phản ứng sẽ thấy rõ sau khi bà Thái Anh Văn trở về nước”.

Ông Donald Trump sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức vào 20/1 tới đây. Chính quyền Trung Quốc luôn tỏ ra lo lắng về sự “lung lay” trong chính sách “Một Trung Quốc”, mặc dù, ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc gọi thoại với Bộ trưởng ngoại giao Wang Yi trước đó rằng hai bên vẫn ủng hộ chính sách này.

Bonnie Glaser, giám đốc Dự án Sức mạnh Trung Quốc, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho rằng, Bắc Kinh đang lo lắng chính quyền Donald Trump có thể loại bỏ chính sách “Một Trung Quốc và khuyến khích bà Thái Anh Văn tiến tới độc lập cho Đài Loan.

“Trung Quốc lo sợ các thảo luận kín giữa Đài Loan và Mỹ trong dịp này sẽ là cơ hội mở, định hướng cho Đài Loan trong thời gian tới”, bà Glaser nói

Bà Glaser cũng nhấn mạnh động thái quá cảnh tại Mỹ lần này của bà Thái Anh Văn được xem là không khôn ngoan.

“Đài Loan sẽ có nhiều cách để kết nới với chính quyền mới của Mỹ trong thời gian tới. Cuộc gọi trước đó của ông Trump và động thái lần này của bà Thái Anh Văn có thể phá hỏng quan hệ thương mại giữa Đài Loan và Trung Quốc. Dường như lãnh đạo Đài Loan lần này hơi quá. Bắc Kinh có thể xoá bỏ tất cả những quan hệ với Đài Loan nếu tức giận, ngăn Đài Loan tham gia các diễn đàn quốc tế và phá vỡ quan hệ với các cựu đồng minh của Đài Loan”, bà Glaser nói thêm.

Tang Shao-cheng, giáo sư Đại học Chengchi Đài Loan cho hay, Bắc Kinh có thể sẽ phản ứng mạnh sau cuộc gặp gỡ với các thành viên trong đội ngũ nhân sự của ông Trump.

“Gần đây, Trung Quốc đã phải đối mặt nhiều căng thẳng leo thang đã xảy ra và nếu tức giận, Bắc Kinh có thể sẽ phản ứng mạnh. Nếu bà Thái Anh Văn liên tục có những hành động “thân” Mỹ, chắc chắn Bắc Kinh sẽ có các lệnh trừng phạt mạnh đối với Đài Loan trong thời gian tới”, Tang nói.

(Theo scmp)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ