• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Gặp gỡ Pháp Trung: Đón đầu bước chân EU tại Trung Quốc

Thế giới 10/01/2018 10:08

(Tổ Quốc) -Trong chuyến thăm Trung Quốc, Tổng thống Macron nhấn mạnh về việc Pháp sẽ xây dựng một EU vững mạnh, tăng cường khả năng cạnh tranh thương mại với Mỹ và Trung Quốc.  

Trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Pháp Trung, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, cả Paris và Bắc Kinh nên thúc đẩy hợp tác về các vấn đề quốc tế. Tổng thống Macron và Chủ tịch Tập Cận Bình đã tiến tới nhiều thỏa thuận thương mại vào ngày 9/1.

Tổng thống Pháp Macron và Chủ tịch Trung QuốcTập Cận Bình. Ảnh:scmp

Ông Macron cũng khẳng định vị trí của Pháp tại châu Âu hiện tại.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng, Pháp đã trở lại”, ông Macron cho biết .

Tổng thống Macron cũng khẳng định rằng, Pháp sẽ đi đầu trong quá tình xây dựng một EU vững mạnh nhằm cạnh trạnh với Mỹ và Trung Quốc.

Thêm vào đó, Tổng thống Pháp tiến tới thúc đẩy sẽ mở rộng thị trường vào Trung Quốc đồng thời đề nghị Bắc Kinh có thể đầu tư nhiều hơn nữa vào Paris.

Theo ông Macron, Trung Quốc và Pháp vẫn tồn tại mất cân bằng mối quan hệ đầu tư giữa hai nước, điển hình là quá trình đầu tư của Trung Quốc vào Pháp hiện còn ít. Thâm hụt thương mại thậm chí ngày càng tồi tệ hơn, trong đó thâm hụt thương mại của Pháp khoảng 36 tỷ đô la.

“Chúng ta không nên giảm đi sự đầu tư chỉ vì lo sợ. Trung Quốc nên tiếp tục đầu tư vào Pháp và Paris cũng nên tiếp tục mở rộng đầu tư vào Bắc Kinh”, ông Macron nhấn mạnh.

Tập đoàn hạt nhân Areva của Pháp đã ký kết một thỏa thuận thương mại để xây dựng một nhà máy tái xử lý hạt nhân. BNP Paribas cũng sẽ mở một liên doanh với một đối tác Trung Quốc trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng.

Trong khi đó, doanh nghiệp công nghệ Fives của Pháp đã ký kết một thỏa thuận với JD.com của Trung Quốc chuyên về bán lẻ trực tuyến, theo đó sẽ thành lập một trung tâm logistics tại Pháp để cung cấp thực phẩm và các sản phẩm xa xỉ của Pháp cho hoạt động bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc.

Ông Macron cũng nhấn mạnh đến lợi ích của Pháp khi tham gia dự án “Con đường tơ lụa” mới, trong đó khẳng định then chốt của kế hoạch này phải dựa trên bình đẳng, bền vững và trách nhiệm.

(Theo scmp)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ