• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Gia đình cố họa sĩ Tạ Tỵ khởi kiện vì bị mạo danh

Văn hoá 06/08/2016 15:00

(Tổ Quốc) - Gia đình cố họa sĩ Tạ Tỵ - một trong hai họa sĩ bị mạo danh trong vụ triển lãm “Những bức tranh trở về từ châu Âu” đã chính thức làm đơn khởi kiện gửi lên tòa án thành phố.

Sau sự việc triển lãm tranh giả khá ồn ào vừa qua, gia đình cố họa sĩ Tạ Tỵ - một trong hai họa sĩ bị mạo danh trong vụ triển lãm “Những bức tranh trở về từ châu Âu” đã chính thức làm đơn khởi kiện gửi lên tòa án TP Hồ Chí Minh.

Ảnh chụp bức Trìu tượng của họa sĩ Tạ Tỵ

Như vậy, sau khi Họa sĩ Thành Chương, đã có thêm gia đình cố họa sĩ Tạ Tỵ khởi kiện về vụ triển lãm “Những bức tranh trở về từ châu Âu”.

Lý giải về hành động này, Luật sư Nguyễn Hữu Đức- con rể của họa sĩ Tạ Tỵ, cũng là người đại diện cho gia đình cho biết trên báo Dân trí: “Chúng tôi làm rõ sự việc lần này để bảo danh, lưu danh được các họa sĩ đời đầu của trường Mỹ thuật Đông Dương của Việt Nam. Sự việc tranh giả cứ như một “vết thương rỉ máu” hoài, nếu không làm rõ ràng, thì “vết thương” này không thể chấm dứt”.

Luật sư Nguyễn Hữu Đức cũng cho biết: Tôi có nhận thông tin từ phía ông Thành Chương đã gửi đơn tố cáo sự việc này. Hai bên đều là nạn nhân, một người bị mạo danh, một người bị xóa danh nên chúng tôi sẽ hỗ trợ nhau khi có yêu cầu. Nếu tôi cần thông tin gì ông Chương sẽ cung cấp, và ngược lại. Tôi mong rằng khi hai gia đình khởi kiện, giới văn nghệ sĩ và nhất là các họa sĩ tiền bối của trường Mỹ thuật Đông Dương còn lại thế sẽ hỗ trợ một tay.

Và bức tranh của họa sĩ Thành Chương bị mạo danh à Trìu tượng của Tạ Tỵ

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Đức, gia đình khởi kiện 3 chủ thể liên quan. Một trong 3 chủ thể sẽ là nhà sưu tập Vũ Xuân Chung, người đang là chủ của những bức tranh giả mạo.

Ông Nguyễn Hữu Đức cũng cho biết, mục đích của việc khởi kiện không vì quyền lợi, mà chỉ muốn làm rõ sự việc tranh giả. Theo đó, gia đình cố họa sĩ Tạ Tỵ yêu cầu ông Vũ Xuân Chung phải xóa tên họa sĩ Tạ Tỵ ra khỏi bức tranh mà ông ta (hay ông Hubert- nhà thẩm định) đặt tên “Trừu tượng” vì bức tranh này không phải do họa sĩ Tạ Tỵ vẽ, đồng thời công khai xin lỗi gia đình và vong linh họa sĩ Tạ Tỵ./.

Hòa An (tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ