• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai Đinh Tiến Quân: Vị tư lệnh trên từng điểm nóng

Thời sự 02/12/2017 16:30

(Tổ Quốc) -Năm 2017, Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an tỉnh Lào Cai đã triệt phá 211 vụ, tăng 66 vụ so với năm ngoái, bắt, xử lý 273 đối tượng, thu giữ 65,7 kg heroin; 3,6 kg thuốc phiện, 5,88 methamphetamine; hơn 124.100 viên ma túy tổng hợp…

Những con số này chưa thể nói lên tất cả sự vất vả, khó khăn mà các cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Lào Cai trong nhiều năm qua trong việc giữ gìn tuyến đường biên, góp phần ngăn chặn nhiều “cái chết trắng” cho người dân.

“Cuộc chiến” chưa khi nào bình yên trên tuyến biên giới

Là địa bàn rộng, phức tạp với 3/4 diện tích là đồi núi, đường biên giới tiếp giáp Trung Quốc dài, đây là một trong những nguyên nhân khiến Lào Cai trở thành điểm trung chuyển ma túy của cả nước nói chung và tuyến Tây Bắc nói riêng.

Với hơn 64% đồng bào dân tộc thiểu số, có mối quan hệ thân tộc với nhân dân bên kia biên giới 2 nước láng giềng Lào, Trung Quốc; trình độ dân trí của một bộ phận vùng đồng bào còn thấp, đói nghèo lạc hậu cũng là một trong những nguyên nhân để tội phạm ma túy lợi dụng, dựa vào những đường dây vận chuyển thuê mang tính quốc tế. Trong khi đó, lợi nhuận do ma túy mang lại thì vô cùng lớn nên dù trong gia đình đã có người mang án tử hình thì những người còn lại vẫn sẵn sàng đi buôn ma túy.

Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai Đinh Tiến Quân- ngoài cùng bên phải cùng tham gia lực lượng bắt giữ, thẩm vấn đối tượng. Nguồn: Công an tỉnh Lào Cai

Tội phạm ma túy trên địa bàn Lào Cai diễn biến rất phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi, mạnh động, liều lĩnh, tàng trữ vũ khí nóng sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, truy bắt và có sự câu kết với người nước ngoài, đặc biệt là các đối tượng người Lào, Trung Quốc.

Có thể nói Lào Cai là địa bàn, đầu mối trung chuyển ma túy trên tuyến Tây Bắc và phía Trung Quốc. Nguồn ma túy là heroin được vận chuyển từ Lào qua các cửa khẩu Điện Biên, Sơn La, Nghệ An về Lào Cai trung chuyển đi nước thứ 3 tiêu thụ. Còn nguồn ma túy tổng hợp chủ yếu từ Trung Quốc về qua Lào Cai vận chuyển đi các tỉnh trong nội địa.

 Nhiều bánh heroin được ngụy trang tinh vi trong lốp ô tô. Nguồn: Công an tỉnh Lào Cai

Là tuyến biên giới, từ năm 2014 đến nay, hàng năm Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Trung Quốc đều có chương trình kế hoạch chung nhằm tuyên truyền, tấn công, trấn áp tội phạm trên tuyến biên giới Việt – Trung và đều có tổng kết luân phiên giữa hai nước.

Với sự chỉ đạo sát sao, trực tiếp của Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Đinh Tiến Quân, lực lượng Công an Lào Cai đã thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy cũng như cơ chế gặp gỡ, hội đàm; cơ chế đảm bảo thông tin liên lạc trao đổi thông tin hiệu quả giữa Công an tỉnh Lào Cai và Vân Nam trong các hoạt động cụ thể như công tác phối hợp, truy bắt tội phạm lẩn trốn qua biên giới, truy bắt đối tượng truy nã.

Các đơn vị công an giữa hai địa phương cũng duy trì tốt các cơ chế đã thỏa thuận, chủ yếu hợp tác về trao đổi thông tin, thu thập tài liệu chứng cứ trong các vụ án; phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, đảm bảo an ninh trật tự, góp phần giữ gìn trật tự, trị an phục vụ tốt cho phát triển kinh tế, xã hội của khu vực biên giới.

 Các lực lượng chức năng Công an tỉnh Lào Cai cùng xuống hiện trường động viên cán bộ, chiến sỹ. Nguồn: Công an tỉnh Lào Cai

Lãnh đạo Công an tỉnh cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các chương trình, kế hoạch trước mắt cũng như lâu dài nhằm huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Đặc biệt lực lượng Công an nói chung và lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy nói riêng đã không quản ngại nguy hiểm hy sinh, lăn lộn đấu tranh trực diện với những đường dây chuyên án lớn, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, đã phá được rất nhiều đường dây lớn được đánh giá đứng nhất, nhì toàn quốc.

Bất kể ngày – đêm, sáng – tối, luôn sát cánh cùng anh em chiến sỹ

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, Đại tá Đinh Tiến Quân cho hay, điều tra tội phạm về ma túy đây là trận tuyến một mất một còn.

“Đối tượng buôn lậu ma túy mất thì mình còn, hoặc ngược lại, từ đặc điểm như vậy nên ngay từ việc tuyển lựa, sắp xếp cán bộ, lực lượng phải chọn con người yên tâm kiên định. Từ đó đào tạo, sắp xếp bồi dưỡng, chọn con người tâm huyết, dám đấu tranh với tội phạm để đưa về phòng đó”- Đại tá Đinh Tiến Quân chia sẻ.

Với cách tuyển dụng, đào tạo, sàng lọc như vậy nên qua mỗi vụ án, các đơn vị lại tổng kết kinh nghiệm, thông qua đó phân loại chất lượng cán bộ, phân loại thi đua khen thưởng.

“Hàng năm, chúng tôi đều có những đợt rà soát quy hoạch cán bộ để vừa đào tạo cán bộ tại chỗ, đồng thời thực hiện luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ sang các đơn vị khác, hay đi các huyện. Đó chính là công tác tư tưởng cũng như chỉ ra những mục tiêu phấn đấu để anh em qua đó cũng có nhiều kinh nghiệm trong đấu tranh với tội phạm” – Đại tá Đinh Tiến Quân cho biết.

 Đại tá, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai Đinh Tiến Quân.

Một nỗ lực rất đáng ghi nhận trong “cuộc chiến” chống tội phạm ma túy tại Lào Cai, đó là dù phá được nhiều chuyên án lớn nhưng may mắn, các lực lượng luôn đảm bảo được quân số, không xảy ra thương vong.

Chính bản thân vị thủ lĩnh các lực lượng công an Lào Cai này, là người đã dày dặn kinh nghiệm trong điều tra, đối mặt với những vụ việc phức tạp nhưng giờ đây vẫn luôn có nhận thức rõ ràng rằng: từ Giám đốc tới thủ trưởng các cơ quan điều tra, các đội trưởng phải cùng vào cuộc với anh em, nhất là các vụ án ma túy lớn. Thông qua đó, vừa có thể lắng nghe, vừa đánh giá, chỉ đạo, động viên được anh em. “Đây là quan điểm chỉ đạo, thống nhất ngay từ đầu”- vị Giám đốc công an tỉnh chia sẻ.

Lãnh đạo thường xuyên có mặt tại các điểm nóng không kể ngày giờ, ngày - đêm, sáng - tối để khi anh em cần thì xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo ngay tại đó. Đồng thời, lãnh đạo cũng có thể động viên, thưởng nóng, động viên kịp thời anh em. “Việc này rất quan trọng. Các vụ án lớn như tại Mường Khương, không chỉ chúng tôi mà Thường trực tỉnh ủy, Bí thư huyện ủy… đều có mặt kịp thời để động viên, hỗ trợ anh em”- Giám đốc Đinh Tiến Quân cho biết.

Anh em chiến sỹ Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an tỉnh Lào Cai cho chúng tôi hay, việc bắt vụ vận chuyển ma túy hơn 50 bánh heroin mới đây, đích thân Giám đốc công an tỉnh, thủ trưởng cơ quan điều tra xuống hiện trường, đồng thời 1-2 giờ đêm, Chủ tịch tỉnh đang bận đi học thì Phó Chủ tịch thường trực xuống tận nơi trao thưởng nóng cho anh em. Được động viên, chia sẻ, anh em chiến sỹ càng thêm ấm lòng, thêm động lực để mở rộng điều tra.

“Tất cả những điều này tạo lên một không khí tấn công tội phạm trong anh em chiến sỹ. Công tác tư tưởng phải làm thường xuyên để anh em có thêm động lực. Có đồng chí nữ cán bộ của đội phòng chống ma túy như chiến sỹ Nguyễn Thị Mừng còn nói với tôi chỉ xin ở lại đội ma túy, không đi đâu nữa”- Đại tá Đinh Tiến Quân chia sẻ

Vị tư lệnh nhiều kinh nghiệm này cũng cho biết, mỗi chuyên án để thực hiện thành công, sau khi nhận nguồn tin thì phải chọn được những cán bộ có kinh nghiệm, hiểu sâu về địa bàn, hiểu đối tượng, từ đó cùng với lãnh đạo xây dựng kế hoạch chi tiết, tỉ mỉ với nhiều giả thiết, giả định.

Từ Ban Giám đốc trở xuống đều chỉ đạo anh em quán triệt tinh thần đề cao cảnh giác, tích cực bảo vệ mình, bảo vệ nguồn tin trong quá trình tấn công, trấn áp bởi tội phạm ma túy là không thể lơ là được.

Ngoài ra, là có mạng lưới cơ sở, quần chúng tốt phối hợp tích cực, có những vụ án phối hợp chặt chặt chẽ giữa lực lượng công an- biên phòng, bởi lực lượng công an không thể đơn phương trong cuộc chiến này được. “Anh em nghiên cứu kỹ địa bàn, xây dựng phương án hoàn chỉnh, có các phương án giả định, nêu cao cảnh giác, không xem nhẹ đối phương… Chính vì thế thiệt hại rủi ro trong quá trình phá án ma túy và các vụ khác của Công an tỉnh Lào Cai chưa xảy ra trường hợp nào đáng tiếc”- Đại tá Đinh Tiến Quân cho biết.

Được biết, 20 năm lãnh đạo công an tỉnh, nhất là từ năm 2014 trở lại đây anh em chiến sỹ Công an tỉnh Lào Cai đều triển khai tuyệt đối an toàn cho người tham gia phá án. Mặc dù triệt phá được những đường dây mua bán, vận chuyển ma túy nóng bỏng nhiều năm, có đường dây mấy chục năm không phá nổi, có những làng không khác gì Lóng Luông, Sơn La… trước đây chỉ bắt được người xách thuê thì giờ đây phá cả đường dây, bắt được cả người mua và người bán, mang lại niềm tin cho người dân và cơ sở.

Lào Cai những ngày cuối năm, “những bàn chân lặng lẽ bước…” của các chiến sỹ Công an tỉnh Lào Cai vẫn hàng ngày, hàng giờ trên mỗi nẻo đường tấn công tội phạm ma túy, góp phần mang lại những đêm ngon giấc, thanh bình cho người dân…/.  

Nhóm PV

NỔI BẬT TRANG CHỦ