• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giám đốc Trung tâm chiếu phim Quốc gia: Chưa khán giả nào phải bỏ về vì phân loại phim

Văn hoá 23/02/2017 14:18

(Tổ Quốc) - Việc phân loại phim theo độ tuổi được Trung tâm Chiếu phim Quốc gia thực hiện thông tin rõ ràng đến khán giả và đều nhận được sự vui vẻ, hài lòng. Chưa khán giả nào phải bỏ về, không xem phim khi thực hiện phân loại theo độ tuổi.

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Danh Dương- Giám đốc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia về việc chiếu phim trong thời gian qua, từ khi áp dụng Thông tư Phân loại phim theo độ tuổi của Cục Điện ảnh. Ông Nguyễn Danh Dương càng khẳng định, có chất lượng phim mới lại yếu tố quyết định doanh thu của bộ phim, việc áp dụng phân loại phim là cần thiết, phù hợp với xu thế phát triển.

+ Thưa ông, dư luận vừa qua cho rằng, phim Tết thất thu do áp dụng phân loại phim. Là đơn vị chiếu phim, ông có ý kiến gì về điều này?

- Theo quan điểm của cá nhân tôi- hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh mấy chục năm, quản lý Trung tâm Chiếu phim Quốc gia cũng được một thời gian tương đối dài- việc cho rằng phân loại phim theo 4 mức như hiện nay ảnh hưởng đến khán giả xem phim là không đúng, không khách quan, chưa có cái nhìn thấu đáo.

Ông Nguyễn Danh Dương: Cho rằng phân loại phim ảnh hưởng đến doanh thu là không khách quan, không đúng (ảnh Hoàng Nguyên)

Việc phân loại theo 4 mức như hiện nay rất là phù hợp, là theo xu thế phát triển của xã hội và thế giới. Đối với tất cả các nước trên thế giới, việc phân loại phim cũng đều được thực hiện rất cụ thể. Nó giúp khán giả có điều kiện lựa chọn phim phù hợp với lứa tuổi, tâm lý của mình để xem cho phù hợp. Như vậy, việc phân loại phim theo lứa tuổi tạo điều kiện cho khán giả có thể thưởng thức nghệ thuật một cách đúng nghĩa, để phát triển tâm hồn, thể chất phù hợp. Nếu chúng ta để người ít tuổi, trẻ xem phim không phù hợp, vô tình hay cố ý xem được đều có tác hại về mặt tâm lý. Khi phân loại phim, nghĩa là những phim đã cảnh báo, đã có barie cấm rồi, chúng ta không nên xâm phạm vào.

Ngoài ra, việc phân loại phim theo độ tuổi là một điều đáng mừng đối với khán giả xem phim, là một xu thế tất yếu mà chúng ta phải thực hiện. Bản thân lượng khán giả đến, họ sẽ lựa chọn phim phù hợp. Phim phù hợp với lứa tuổi lại kích thích người ta. Ví dụ, phim Cấm khán giả dưới 18 tuổi thì lứa tuổi trên 18 người ta quan tâm, còn trẻ em 15- 16 đừng có bao giờ bước vào phòng chiếu phim C18 bởi có những điều không phù hợp.

Còn cho rằng vì phân loại phim mà ảnh hưởng đến doanh thu là không khách quan, không đúng. Là đơn vị chiếu phim, tôi có thể khẳng định rằng, mùa Tết vừa qua, rất nhiều phim nhưng không có phim nào đặc sắc. Không có phim nổi trội, kể cả phim nước ngoài (năm nay có 3 phim lớn: Kungfu Yoga, Tây du kí ngoại truyện (đều của Trung Quốc) và xXx: Phản đòn (Mỹ)).

Trung tâm Chiếu phim Quốc gia có 12 phòng chiếu, với trên 2000 chỗ ngồi, là một trong những cụm rạp lớn nhất Việt Nam hiện nay về số phòng chiếu và ghế ngồi. Lúc nào Trung tâm cũng duy trì việc chiếu gần 20 phim, hầu hết là những phim nước ngoài mới nhất và các phim Việt được phát trong cả nước đều có tại Trung tâm. Với lượng phim nhiều như vậy, nhưng khi chất lượng phim không tốt thì khán giả không nhiều.

Trung tâm Chiếu phim Quốc gia có biển quảng cáo phim được phân loại rõ ràng (ảnh Hoàng Nguyên)

+ Trên thực tế tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, khán giả có phản ứng như thế nào khi đến rạp xem phim bị phân loại theo độ tuổi, thưa ông?

-  Tại Trung tâm, tỉ lệ khán giả không hài lòng khi phân loại phim, tôi nghĩ chưa đến 1%. Ví dụ bố mẹ đưa con đi xem, nhưng hạn chế lứa tuổi, số này họ vẫn muốn chiều con, muốn cho con xem cùng bố mẹ. Lúc đó, nhân viên của chúng tôi phải có sự thuyết phục, rằng phim không hợp với lứa tuổi của trẻ em. Có thể bố mẹ xem phim này nhưng cho con xem phim phù hợp hơn. Nếu không chúng tôi trả lại tiền. Nhưng số này rất ít. Chúng tôi tuyên truyền việc phân loại phim rất rõ. Tất cả danh sách phim dãn nhãn theo độ tuổi đều được đưa lên trang web của Trung tâm. Ngoài ra, có in poster ở sảnh, trên các màn hình tivi là danh sách toàn bộ phim chiếu trong tuần, phân loại rõ ràng, trên lịch phim cũng ghi rõ phim này hạn chế tuổi bao nhiêu. Vì vậy, 100% khán giả khi lựa chọn đều biết phim được phân loại theo tuổi nào. Thực tế, khán giả rất vui vẻ và chưa có ai vì việc phân loại phim mà phải ra về.

+ Việc xác định độ tuổi của khán giả để hạn chế khán giả xem phim không đúng theo phân loại phim có khó khăn gì không, thưa ông?

- Khán giả Việt Nam là những người tinh tế, hiểu biết. Khán giả đến rạp đều lựa chọn phim phù hợp để xem. Nên việc phân loại phim, các nhà sản xuất đã “dán nhãn” rồi thì khán giả càng thuận tiện hơn trong lựa chọn. Tôi lấy ví dụ, với “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, tất cả khán giả đều háo hức mua vé xem, và xem xong đều rất vui vẻ, phấn khởi. Tiếc rằng lâu rồi chúng ta không có những phim như thế.

100% khán giả mua vé xem phim được biết phim phân loại theo tuổi nào (ảnh Hoàng Nguyên)

Còn như với “50 sắc thái Đen”, mọi người vô cùng kỳ vọng, nhưng khi chiếu thì không tạo được hiệu ứng tốt với khán giả. Do phim chưa phù hợp văn hóa, tâm lý của người Việt. Có một số người háo hức thì cũng chưa thể tạo thành hiệu ứng. Khán giả Việt Nam xem phim hầu hết là các bạn trẻ. Đa số đều đọc “50 sắc thái” rồi, đọc thông tin quảng cáo rồi, người ta biết phim nói về vấn đề gì. Nên khi lựa chọn phim, đa số bạn trẻ, đi với bạn trai, nếu thực sự thân thiết thì có thể đi với nhau, nhưng nếu chỉ là bạn bè để ý nhau thì chắc chắn sẽ ngại. Nên dù chúng tôi chọn phòng chiếu đẹp, giờ đẹp nhưng vẫn không đông khán giả. Vì vậy, phim phải có nội dung tốt, lay động được con người, đi sâu vào đời sống, nói được tâm tư của mọi người thì sẽ thu hút khán giả, dù là phim Việt Nam hay nước ngoài.

+ Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Hoàng Nguyên (thực hiện)

Hoàng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ