• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giáng đòn Iran, tên lửa Israel thị uy tại biên giới Syria

Thế giới 20/09/2017 09:24

(Tổ Quốc) - Israel đã bắn rơi một chiếc máy bay không người lái trên Cao nguyên Golan vào ngày 19/9 và nói có thể đây là một chiếc máy bay do Iran chế tạo.

Israel đã bắn rơi một chiếc máy bay không người lái trên Cao nguyên Golan vào ngày 19/9 và nói có thể đây là một chiếc máy bay do Iran chế tạo cho hoạt động trinh thám dọc theo biên giới Israel - Syria của nhóm chiến binh Hezbollah Lebanon.

Chiếc máy bay không người lái trên được phóng lên từ căn cứ không quân gần Damascus và bị bắn hạ bằng một tên lửa đánh chặn Patriot tại khu phi quân sự Golan – vùng lãnh thổ ngăn cách quân đội Israel và Syria sau thỏa thuận ngưng bắn năm 1973.

Israel được cho là đang muốn nhằm ngăn chặn sự gia tăng ảnh hưởng của Iran tại Syria. (Nguồn: Reuters)

Một phát ngôn viên của quân đội Israel, Trung tá Jonathan Conricus, nói với các phóng viên: "Như chúng tôi biết, đây là một nhiệm vụ trinh sát dọc theo biên giới và Cao nguyên Golan của Hezbollah. "Lực lượng tình báo của chúng tôi nói rằng máy bay này là ... Iran sản xuất".

Khi được hỏi liệu máy bay trên có thể đã được vũ trang hay không, Conricus cho biết thông tin vẫn chưa có.

Các quan chức từ Syria, Hezbollah và Iran chưa có bình luận gì về vụ việc. Golan, nơi Israel chiếm giữ trong cuộc xung đột 6 ngày  năm 1967, đã chứng kiến tình trạng bạo lực tràn lan sau cuộc nội chiến Syria. Israel đã khai hỏa vài lần đẩy lùi điều họ cho là những cuộc tấn công xuyên biên giới.

"Thông điệp của chúng tôi là: IDF (Lực lượng Quốc phòng Israel) sẽ không cho phép bất cứ hành động nào vi phạm chủ quyền của Israel và chúng tôi cũng sẽ không cho phép các lực lượng Iran, Hezbollah, Hồi giáo Jihad hay các nhóm dân quân Shi'ite nào tiếp cận biên giới với Israel", Conricus nói.

Vụ việc xảy ra chỉ vài giờ trước khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu phát biểu tại Đại hội đồng LHQ và bày tỏ các mối quan ngại của Israel về sự hiện diện của Iran và Hezbollah tại Syria để hỗ trợ chính quyền Syria của ông Assad đánh bại lực lượng nổi dậy.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ