• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giành lại sự sống cho trẻ sơ sinh bị viêm phúc mạc bào thai

Sức khỏe 02/03/2017 13:08

(Tổ Quốc) - Sức khỏe của bệnh nhi hiện đã tiến triển tốt, các chỉ số sinh tồn ổn định và đã có sự sống vững vàng, bắt đầu bú được 50 ml sữa mẹ.

Ngày 1/3, tin từ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, các bác sĩ tại bệnh viện  vừa chữa trị thành công cho một bé sơ sinh bị viêm phúc mạc bào thai. Hiện, sức khỏe của bệnh nhi đã tiến triển tốt, các chỉ số sinh tồn ổn định, có sự sống vững vàng và bắt đầu bú được 50 ml sữa mẹ.

Các bác sĩ cho biết, thời gian tới, bé tiếp tục được phẫu thuật để giải quyết triệt để các hậu quả của viêm phúc mạc bào thai.

Bé sơ sinh bị viêm phúc mạc bào thai đang dần hồi phục. Ảnh: Vnexpress.

Bệnh viêm phúc mạc bào thai là hậu quả của tai biến mạch máu ruột xảy ra trong thai kỳ làm hoại tử đoạn ruột, phân su tràn ra ổ bụng gây viêm phúc mạc bào thai. Trước đây, chỉ có khoảng 1/35.000 trẻ bị viêm phúc mạc bào thai có thể sống sót. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhờ sự phát triển của y học, tỷ lệ sống của các trường hợp mắc bệnh này đã được nâng lên.

Trước đó, ngày 20/2, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai tiếp nhận bé N.M.L. (10 ngày tuổi, xã Phước Bình, huyện Long Thành, Đồng Nai) trong tình trạng bụng trướng, bú kém, nôn ói nhiều chất dịch màu xanh rêu, thành bụng bị ửng đỏ. Các bác sĩ xác định bé bị tắc ruột, rối loạn đông máu, được tiến hành hồi sức và phẫu thuật khẩn cấp.

Trong lúc phẫu thuật, các bác sỹ phát hiện ruột của bé L bị đứt thành 2 đoạn, các quai ruột bị xoắn, dính bết vào nhau tạo thành một đám rối ruột và một khối các mô ruột bị hoại tử. Đội ngũ bác sỹ phẫu thuật phải tập trung hỗ trợ hô hấp, chống nhiễm trùng, dinh dưỡng tĩnh mạch toàn phần, điều chỉnh các rối loạn sinh học, làm sạch ổ bụng, gỡ rối, sắp xếp lại ruột và làm lại hậu môn nhân tạo cho bệnh nhi./.

Tuấn Minh (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ