• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giao lưu kinh tế sôi động của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Mỹ

Thế giới 31/05/2017 05:58

(Tổ Quốc) - Trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, sáng 30/5, (giờ New York), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ và có cuộc tọa đàm với khoảng 20 lãnh đạo các quỹ đầu tư và doanh nghiệp lớn tại New York.

Bắt đầu ngày làm việc thứ hai trong chuyến thăm chính thức tới Mỹ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp các nhà lãnh đạo của Tập đoàn Exxon Mobil, Coca Cola và Nike.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp nhà lãnh đạo của Tập đoàn Exxon Mobil. (Nguồn: VGP)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp nhà lãnh đạo Coca Cola. (Nguồn: VGP)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp nhà lãnh đạo Tập đoàn Nike. (Nguồn: VGP)

Tại buổi gặp, Thủ tướng cũng chia sẻ rằng dù Mỹ nhập siêu với Việt Nam nhưng tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Mỹ sang Việt Nam đang tăng nhanh và các doanh nghiệp Mỹ vẫn thu được nhiều lợi nhuận.

Một trong những điểm nhấn của chuyến thăm lần này là thúc đẩy các hoạt động thương mại Việt – Mỹ. Khoảng 80-90 doanh nghiệp tháp tùng Việt Nam tháp tùng Thủ tướng trong chuyến đi lần này đều hy vọng có những hợp đồng ký kết cụ thể cũng như tìm hiểu thêm được về môi trường hợp tác song phương.

Tháng 1 năm nay, tập đoàn Exxon Mobil đã ký thoả thuận khung về phát triển dự án và thoả thuận khung về hợp đồng bán khí đốt từ mỏ Cá Voi Xanh – dự án khí lớn nhất từ trước tới nay của Việt Nam với tổng trị giá khoảng 10 tỷ USD.

Trong buổi toạ đàm sau đó, Thủ tướng đã trò chuyện cùng gần 20 lãnh đạo các quỹ đầu tư và doanh nghiệp lớn tại Mỹ, trong đó có Chủ tịch quỹ đầu tư Hoa Kỳ Harbinger Philip Falcone, nguyên trợ lý ngoại trưởng Kurt Campbell – nay là Chủ tịch Asia Group hay David Petraeus - cựu Giám đốc CIA và hiện là Chủ tịch quỹ đầu tư KKR Global.

 Thủ tướng và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ tại buổi toạ đàm. (Nguồn: VGP)

Chia sẻ tại buổi toạ đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giới thiệu về chính sách đối ngoại và tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam. Thủ tướng cũng nhấn mạnh nhấn mạnh tiến trình không ngừng đổi mới thể chế, hướng tới minh bạch và pháp quyền của Việt Nam cũng như việc xây dựng môi trường thân thiện hơn nữa đối với các nhà đầu tư.

Thủ tướng minh họa cụ thể lợi nhuận của các nhà đầu tư Mỹ tại Việt Nam. (Nguồn: VGP)

“Thành công của các nhà đầu tư Hoa Kỳ chính là thành công của Việt Nam”, Thủ tướng khẳng định và bày tỏ sự ủng hộ đối với việc đầu tư theo hướng tự do, công bằng và cùng có lợi.  

Về phần mình, các nhà đầu tư của Mỹ đều bày tỏ sự quan tâm tới Việt Nam và môi trường đầu tư của nước ta.

Ông Petraeus đã khẳng định rằng Việt Nam được coi là một điểm đến tốt cho hoạt động đầu tư với sự ổn định vĩ mô, dân số trẻ và tốc độ tăng trưởng được duy trì cao.

Còn ông Philip Falcone cũng chia sẻ niềm tin tưởng về nhiều cơ hội đầu tư nữa để doanh nghiệp Mỹ thành công ở Việt Nam.

Nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ về dược phẩm, khách sạn, trái phiếu… cũng đều có câu hỏi cho Thủ tướng và phái đoàn cấp cao Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc toạ đàm, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã khẳng định các ưu thế của thị trường Việt Nam cũng như bày tỏ hi vọng các đối tác Mỹ nhanh chóng hơn trong quyết định đầu tư vào Việt Nam.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ