• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giao tranh Marawi: Lực lượng Philippines áp đảo sức mạnh

Thế giới 29/05/2017 17:00

(Tổ Quốc) - Các lực lượng Philippines hiện đã giành được quyền kiểm soát nhiều khu vực tại thành phố Marawi phía nam.

Các lực lượng Philippines hiện đã giành được quyền kiểm soát nhiều khu vực tại thành phố Marawi phía nam – nơi gần một tuần trước các lực lượng khủng bố liên quan đến IS đã dấy lên một cuộc nổi dậy đẫm máu, AP dẫn lời các quan chức cho hay.

Chỉ có một số khu vực nhỏ của Marawi còn nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng nổi dậy sau 6 ngày chiến đấu, Tướng Restituto Padilla, người phát ngôn quân đội Philippines cho biết.Trong những ngày gần đây, quân đội chính phủ đã triển khai cả trực thăng tấn công, xe thiết giáp và lực lượng binh lính đông đảo.

 Giao tranh ác liệt tại Marawi bùng lên từ thứ 3 tuần trước. (Nguồn: AP)

Cảnh sát trưởng quốc gia Philippines Ronald de la Rosa cũng cho biết chiến dịch tại Marawi mất nhiều thời gian do đây là khu vực đô thị - nơi các tay súng nổi dậy có thể di chuyển nhanh từ tòa nhà này sang tòa nhà khác để trốn thoát.

"Tôi không thể cung cấp chi tiết hoạt động, nhưng tôi chắc chắn họ cũng là con người, họ sẽ cảm thấy mệt mỏi," ông nói.

Bạo lực bùng lên đã khiến Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố 60 ngày thiết quân luật ở miền nam Philippines, nơi các cuộc nổi dậy của người Hồi giáo ly khai đã diễn ra từ nhiều thập kỷ.

Khoảng 100 người đã thiệt mạng trong xung đột gần một tuần qua, bao gồm cả thường dân. Ông Padilla cũng cho hay 61 chiến binh, 11 binh lính chính phủ và 4 cảnh sát đều nằm trong số những người thiệt mạng.

Bạo lực tại Marawi đã bùng phát vào đêm thứ ba tuần trước khi quân đội chính phủ phát động cuộc đột kích để bắt giữ Isnilon Hapilon – từng là chỉ huy của nhóm khủng bố Abu Sayyaf – đã tuyên thệ trung thành với nhóm Nhà nước Hồi giáo IS vào năm 2014.

Hapilon hiện đứng đầu một liên minh ít nhất 10 nhóm chiến binh nhỏ trong đó có Maute – hiện đang xung đột dữ dội với lực lượng chính phủ Philippines ở Marawi.

(Theo AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ