• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giáo viên Nghệ An nỗ lực vận động học sinh tới trường học sau lũ

Giáo dục 06/09/2018 14:44

(Tổ Quốc) - Mưa lũ khiến đường giao thông bị sạt lở nghiêm trọng, chia cắt khiến nhiều học sinh ở các xã biên giới Nghệ An chưa thể đến trường học.

Mưa lũ liên tục kéo dài trong hơn 1 tháng qua đã khiến con đường độc đạo vào xã biên giới Mường Típ, Mường Ải (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) sạt lở nghiêm trọng, giao thông tê liệt khiến việc tiếp cận hai địa phương này gặp nhiều khó khăn.

Thầy Lê Quỳnh Lưu, Hiệu trường Trường tiểu học Mường Ải (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) cho biết, hai trận lũ liên tiếp đã khiến trường này bị thiệt hại nặng nề. Dãy phòng học bị cuốn trôi, nhà công vụ bị đất đá tràn vào. Đặc biệt là dãy nhà ở ở giáo viên bị sạt lở sâu vào tận móng, khiến các giáo viên của trường phải thấp thỏm lo âu.

“Lo nhưng không còn cách nào khác. Mấy hôm trước mưa lớn, chúng tôi phải chuyển ra phòng học của học sinh ở để đảm bảo an toàn. Hôm qua khai giảng, các giáo viên ai cũng mừng vì được đoàn công tác của Công đoàn Giáo dục Việt Nam đến thăm và tặng 500 triệu đồng để xây dựng nhà công vụ”, thầy Lưu nói.

 Dãy phòng học Trường tiểu học Mường Ải bị đổ sập.
 Học sinh mang đồ đạc lên trường học.

Thầy Nguyễn Công Danh, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nập Típ (huyện Kỳ Sơn) cho biết, đường bị sạt lở và chia cắt sau lũ nên hiện nhiều học sinh của trường này vẫn chưa thể tới trường học. Năm học 2018 – 2019, trường có 387 học sinh nhưng hiện mới chỉ có hơn 150 em tới trường.

“Các em do ở xa, bị chia cắt vì đường sạt lở nên chưa thể tới trường học. Các giáo viên cũng đã liên tục gọi điện thoại động viên và thúc dục các em nhưng nhiều phụ huynh vẫn còn lo ngại vì tình trạng đường sá quá nguy hiểm”, thầy Danh cho biết.

 Con đường đến Trường tiểu học Mường Ải, Mường Típ trở nên chông chênh do sạt lở.

Nhiều ngày qua, các giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nập Típ cũng đã phải thay phiên nhau vượt gần 100km từ trường ra thị trấn Kỳ Sơn để mua gạo, thực phẩm về tiếp tế cho học sinh. “Mỗi lần như vậy mỗi giáo viên cũng chỉ cõng được 20kg gạo vì hiện vẫn còn 12km đường đang bị sạt lở nặng, phải đi bộ”, thầy Danh nói.

Cô Trần Thị Hảo, giáo viên Trường tiểu học Mường Típ cho biết, sau lũ nhiều đoạn đường ngổn ngang do bị sạt lở. Trước tình cảnh trên, nhiều phụ huynh đã đến thông báo xin phép cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

“Nhiều nhà học sinh ở xa, đường không thể đi lại được nữa nên đành phải nghỉ ở nhà. Sau khi đến vận động, nhiều phụ huynh cũng đã hứa chờ ít ngày nữa, khi đường thông tuyến trở lại sẽ cho các cháu đi học”, cô Hảo nói.

Gian nan đường đến trường...

Tại Nghệ An, đến thời điểm hiện tại vẫn còn 1 trường học ở huyện Con Cuông (Nghệ An) chưa thể khai giảng năm học mới do ảnh hưởng nặng của mưa lũ. Thầy Lô Văn Thiệp, Phó hiệu trưởng Trường PTDT nội trú - THCS Con Cuông cho biết, thầy và trò của trường này vẫn đang nỗ lực chuyển cơ sở vật chất đến cơ sở tạm để kịp cho năm học mới theo kế hoạch.

Khánh Huyền

Khánh Huyền

NỔI BẬT TRANG CHỦ