• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Giữ chặt tay” Iran, Qatar quyết thách thức toàn Vùng Vịnh

Thế giới 26/06/2017 08:51

(Tổ Quốc) - Doha khẳng định sẽ thắt chặt quan hệ với Iran trên mọi lĩnh vực giữa thời điểm khủng hoảng ngoại giao tiếp tục leo thang.   

Tối Chủ nhật (25/6), Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Trong đó, người đứng đầu Qatar đã bày tỏ cam kết sẽ phát triển quan hệ song phương giữa hai quốc gia trên mọi lĩnh vực bất chấp cuộc căng thẳng ngoại giao Vùng Vịnh vẫn đang tiếp tục leo thang.

Theo kênh truyền hình Al Mayadeen, Quốc vương Qatar nói, Doha “tìm kiếm sự phát triển toàn diện trong quan hệ và hợp tác vớ Iran nhằm giải quyết các vấn đề của thế giới Hồi giáo hiện đang rơi vào một tình huống khó khăn.”

 Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani (ảnh: sputnik)

Những tuyên bố của Quốc vương được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Kuwair, bên hòa giải trong cuộc xung đột giữa Qatar và các nước Vùng Vịnh đã đưa cho Doha một danh sách những yêu cầu cần phải hoàn thành để khôi phục quan hệ với các quốc gia láng giềng. Đặc biệt, các nước Vùng Vịnh đòi Qatar phải giảm bớt quan hệ với Iran, dừng hợp tác quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ và đóng cửa kênh tin tức quốc gia Al Jazeera…

Về phần mình, Tổng thống Rouhani hy vọng cuộc khủng hoảng khu vực sẽ được dàn xếp bằng các biện pháp ngoại giao, kênh Al Mayadeen cho biết.

“Không phận, lãnh thổ và lãnh hải [của Iran] sẽ luôn rộng mở cho quốc gia anh em và hàng xóm Qatar,” ông Rouhani nhấn mạnh trong cuộc điện đàm.

Hôm 05/6, Arab Saudi, UAE, Bahrain và Ai Cập đã đồng loạt cắt đứt quan hệ ngoại giao với Doha và phong tỏa tất cả các kết nối với nước này. Ngay sau đó, một số quốc gia khác trong Vùng Vịnh cũng đã lần lượt tham gia vào chiến dịch tẩy chay Qatar, cáo buộc nước này ủng hộ cho khủng bố, gia tăng quan hệ với Iran và can thiệp vào nội bộ quốc gia khác.

(Theo Sputnik)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ