• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khủng hoảng Qatar mở đường Iran tăng vọt sức mạnh

Thế giới 24/06/2017 20:29

(Tổ Quốc) - Tehran dường như sẽ nhận được nhiều lợi ích từ cuộc khủng hoảng ngoại giao của Qatar, theo doanh nghiệp tình báo Soufan Group.

Tehran dường như sẽ nhận được nhiều lợi ích từ cuộc khủng hoảng ngoại giao của Qatar, doanh nghiệp tình báo Soufan Group cho biết.

Iran đang nổi lên như là một bên hưởng lợi chính trong cuộc phong tỏa Qatar do Saudi Arabia dẫn đầu khi đang cung cấp thực phẩm và nhiều hàng hoá khác cho Doha và tăng cường hợp tác với Kuwait và Oman, các quốc gia vùng Vịnh ít thù địch hơn đối với Tehran, công ty tình báo tư nhân Soufan Group cho biết trong một báo cáo ngày 23/6.

Iran đang cung cấp thực phẩm và nhiều hàng hoá khác cho Doha cũng như tăng cường hợp tác với Kuwait và Oman. (Nguồn Fotalia)

"Iran đã cung cấp nhiều hàng xuất khẩu cho Qatar để bù đắp cho sự phụ thuộc của Qatar vào nguồn cung lương thực từ Saudi đã bị cắt đứt", bản báo cáo nói. "Iran cũng đã tăng gấp đôi nỗ lực của mình để không chỉ liên kết với Qatar mà còn cả Kuwait và Oman, đặc biệt bằng cách triển khai một số tàu hải quân đi tới cảng ở Oman sau khi căng thẳng ngoại giao bùng nổ."

Bản báo cáo cũng cảnh báo rằng một cuộc tranh cãi kéo dài giữa các quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) do Saudi Arabia dẫn đầu sẽ cản trở hoạt động của Mỹ tại vùng Vịnh, đặc biệt là nỗ lực của Washington trong việc xây dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo trong khu vực để trung hòa sức mạnh tên lửa đạn đạo ngày càng tối tân của Iran.

Ngày 5/6, Saudi Arabia, Bahrain, UAE, Ai Cập và Yemen đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc Doha ủng hộ các nhóm Hồi giáo cực đoan như Huynh đệ Hồi giáo (IS) và các tổ chức liên quan, trong đó có Hamas.

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ