• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giữa sóng gió với Trung Quốc, Đài Loan kích hoạt sát thủ diệt tăng Apache AH-64E

Thế giới 17/07/2018 16:07

(Tổ Quốc) - Đài Loan ngày 17/7 đã đưa vào hoạt động đội bay trực thăng tấn công Apache do Mỹ sản xuất, nâng cấp năng lực phòng không của hòn đảo trước sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.

Đài Loan ngày 17/7 đã đưa vào hoạt động đội bay trực thăng tấn công Apache do Mỹ sản xuất, nâng cấp năng lực phòng không của hòn đảo trước sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.

Mỹ đã bán 30 chiếc Apache AH-64E - còn được gọi là "sát thủ diệt tăng" - cho Đài Loan như là một phần của thỏa thuận vũ khí trị giá 6,5 tỉ USD công bố vào năm 2008 – điều khiến Bắc Kinh tức giận.

Trung Quốc, coi hòn đảo này là một vùng lãnh thổ của mình và sẵn sàng sử dụng vũ lực để sáp nhập nếu cần thiết, đã phản đối mọi động thái bán vũ khí cho Đài Loan.

Bà Thái Anh Văn tại buổi lễ đưa hạm đội Apache AH-64 vào phục vụ. (Nguồn: AFP)

Washington hiện là đối tác quốc phòng lớn nhất của Đài Loan khi đang cung cấp vũ khí cho hòn đảo này theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979.

Quân đội Đài Loan là lực lượng bên ngoài đầu tiên sử dụng phiên bản mới nhất của chiếc Apache AH-64 của Boeing, được chuyển giao cho hòn đảo này trong khoảng thời gian tháng 11/ 2013 đến tháng 10/2014.

Boeing mô tả Apache AH-64  là "máy bay chiến đấu đa chức năng tiên tiến nhất thế giới" và nó đã được bán cho nhiều quốc gia khác bao gồm Nhật Bản và Anh.

Nhà lãnh đạo Đài Loan đã hoan ngênh việc đưa vào phục vụ hạm đội bay này là "một tuyến phòng thủ rất mạnh" trong một buổi lễ ngày 17/7 tại một căn cứ quân sự ở thành phố Taoyuan phía tây bắc.

Bà Thái nói, “Các kỹ năng chiến đấu tuyệt vời mà chúng ta thấy ngày hôm nay là kết quả của việc huấn luyện chặt chẽ như vậy, đề cập đến việc thêm 84 tuần huấn luyện bay đã được bổ sung để đủ điều kiện làm phi công Apache".

Quân đội Đài Loan cũng giới thiệu viên nữ phi công Apache AH-64E đầu tiên của châu Á. Yang Yun-hsuan, một viên chức quân đội, cho biết cô đang theo bước chân của cha cô, cũng là một phi công.

Tuy nhiên, chỉ có 29 chiếc Apache đi vào hoạt động do một chiếc đã bị hư hại khi nó rơi xuống một tòa nhà trong thời gian huấn luyện vào tháng 4 năm 2014.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ