• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hà Nội: Ngộp thở vì... cao ốc

Thời sự 08/05/2018 13:59

(Tổ Quốc) -Trong những năm gần đây, các chung cư, nhà cao tầng mọc lên như nấm nhưng giao thông ở Hà Nội lại không được cải thiện được là bao. Ùn tắc giao thông trở thành chuyện quá quen thuộc với cư dân Thủ đô.

Những năm gần đây, áp lực giao thông trên các tuyến đường trọng điểm như Hồ Tùng Mậu, Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Tố Hữu... ngày càng lớn. Tình trạng này diễn ra là do hàng loạt chung cư, trung tâm thương mại mọc lên như nấm.

Clip: Hà Nội "ngộp thở" vì cao ốc

Khu vực Trung Hòa - Nhân Chính được coi là nơi có tốc độ phát triển nhanh nhất Hà Nội. Các tòa nhà được xây dựng với mật độ và tốc độ chóng mặt. Cùng với đó là tình trạng giao thông phức tạp khi các tuyến đường trở nên quá tải từ nhiều năm nay.

 Mới đây, Hà Nội đã công bố đồ án thiết kế đô thị hai bên đường vành đai 3, đoạn Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi, một trong những nơi đang trở thành "điểm nóng" về tốc độ xây dựng đô thị. Đồ án này xác định sẽ xây các tòa nhà cao hàng chục tầng tại các nút giao, trong đó có những công trình sẽ cao tới 50 tầng. Nhưng trên thực tế, khi đồ án chưa được công bố, tuyến đường này đã có dấu hiệu quá tải, cả đường trên cao và dưới đất thường xuyên xảy ra ùn ứ, tắc đường trong giờ cao điểm.

Việc nhồi thêm nhà cao tầng với mật độ cao tại dọc đường vành đai 3 của Hà Nội hiện tại cũng tạo ra một vấn đề nóng về tình hình giao thông. Hiện tại, dọc tuyến đường vành đai 3 có nhiều cao ốc lớn đã đưa vào sử dụng trong những năm gần đây như dự án Thăng Long number 1 (40 tầng), Ecogreen City (35 tầng), khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ gồm 5 tòa chung cư cao từ (36-45 tầng), khu chung cư Vinaconex 1 (22-27 tầng). Bên cạnh đó, hàng loạt dự án cao tầng mới cũng đang được triển khai xây dựng dọc tuyến.

Cùng với  tốc độ phát triển chung cư nhà cao tầng nhanh hơn với phát triển hạ tầng giao thông thì vấn đề về đảm bảo an toàn PCCC cho các tòa nhà chung cư cao tầng cũng đang trở nên nhức nhối, khi hàng loạt sự cố cháy nổ đã xảy ra tại các chung cư cao tầng.

Vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ Công an - Bộ Xây dựng đã kiểm tra đột xuất hàng loạt các chung cư tại Hà Nội và phát hiện ra rất nhiều sai phậm về PCCC tại các chung cư này.
Các chung cư, nhà cao tầng mọc lên san sát khiến không gian cũng như giao thông đang dần bị bức tử.
Đầu tháng 1- 2017,Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã từng nói tại Hội nghị tổng kết năm 2016 của Sở Quy hoạch - Kiến trúc rằng: “Nếu như những năm 90 chúng ta làm tốt, lấy rộng ra hai bên 200 - 300m mặt đường thì TP đã giàu lắm rồi, chúng ta có đủ tiền để phát triển hạ tầng không kém gì các nước khác. Nhưng đến giờ chúng ta phải trả giá vì đã làm quy hoạch băm nát Hà Nội.

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố có 1109 cơ sở công trình nhà cao tầng và siêu tầng với 1407 tòa nhà đang hoạt đông.
Trong tương lai, một loạt những dự án đang tiếp tục xây dựng  và đưa vào sử dụng, chắc chắn áp lực lên giao thông còn kinh khủng hơn rất nhiều.

Trong khi đó, dịch vụ vận tải công cộng chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu của người dân. TP.Hà Nội cũng đang nỗ lực để thực hiện hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm như các tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội để giúp giảm áp lực về giao thông do phát triển đô thị

Bảo Trung - Việt Hùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ