• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quá nhiều lỗi sai phạm PCCC tại một số tòa nhà chung cư ở Đà Nẵng

Thời sự 27/04/2018 07:39

(Tổ Quốc) - Kiểm tra công tác PCCC tại một số tòa nhà chung cư ở Đà Nẵng, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh tỏ ra hết sức lo lại khi phát hiện quá nhiều lỗi sai phạm trong công tác an toàn PCCC...

Ngày 26/4, thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC &CNCH)  trực thuộc Bộ Công an, đã dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra đột xuất công tác PCCC các chung cư, nhà cao tầng tại thành phố Đà Nẵng.

Đoàn đã kiểm tra công tác PCCC hai tòa chung cư cao tầng là 12T1 đường Trần Thái Tông và các block nhà 1,2,3 của Chung cư Làng cá Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, Đà Nẵng)…

Tại đây, thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh tỏ ra hết sức lo ngại khi phát hiện quá nhiều lỗi sai phạm trong công tác an toàn PCCC tại các toàn nhà chung cư này.

 Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra đột xuất công tác PCCC các chung cư, nhà cao tầng tại thành phố Đà Nẵng.

Cụ thể, lỗi nguồn điện không đảm bảo; hệ thống báo cháy không hoạt động đồng đều…

Đặc biệt, qua kiểm tra kỹ năng, nghiệp vụ về công tác PCCC và CNCH đối với lực lượng quản lý, điều hành chung cư này thì họ đều có chung một “lỗ hổng” rất lớn.

Ví dụ như ở chung cư block 1,2,3 Làng cá Nại Hiên Đông thì trưởng ban quản lý chung cư này tỏ ra rất lúng túng khi sử dụng bảng điều hành giám sát PCCC của tòa nhà.

Người này thừa nhận chỉ mới được “đào tạo nghiệp vụ” điều hành, giám sát PCCC sơ đẳng. Hàng năm, Ban quản lý chung cư cũng chỉ tổ chức họp các hộ dân rất “hình thức” từ 1-2 lần nhằm tuyên truyền công tác PCCC. Tuy nhiên, trong số hơn 300 hộ dân tại các block chung cư này thì chỉ chưa đầy 90 hộ có cử người tham dự họp.

Một số bình chữa cháy đã rỉ rét, bụi bám nhiều...
 Đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều lỗi sai phạm PCCC tại một số tòa nhà chung cư ở Đà Nẵng.

Trong lúc đó, tại chung cư 12T1 thì trong tầng hầm chỉ có 5 bình chữa cháy đã rỉ sét, bụi bám nhiều. Kiểm tra thực nghiệm tình huống khi có cháy nổ, thì 3/5 bình không sử dụng được.

Nguy hiểm hơn, các lối thoát hiểm trên tất cả các tầng của chung cư này người dân tự ý đóng khung chắn sắt bít hết lối; sử dụng bình chữa cháy, đồ đạc để chặn cửa thoát hiểm…

Sau khi kiểm tra, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh đánh giá công tác PCCC ở nhiều cơ sở, khu dân cư, nhà cao tầng tại Đà Nẵng còn nhiều thiếu sót, bất cập mà chủ yếu xuất phát từ sự chủ quan của con người.

Trong đó, chủ đầu tư chưa thực hiện hết trách nhiệm trong công tác PCCC; không tuân thủ quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng (từ giai đoạn thiết kế, thẩm duyệt, thi công); Ban quản lý, quản trị một số tòa nhà chung cư tại TP. Đà Nẵng hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến một loạt các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC không được thực hiện (hệ thống báo cháy, chữa cháy không được duy tu, bão dưỡng nên không hoạt động…).

Kiểm tra hệ thống báo cháy ở chung cư, có nhiều hệ thống báo cháy không hoạt động đồng đều.

Về ý thức, kiến thức PCCC của người dân tại các khu chung cư cao tầng còn nhiều bất cập: Tùy tiện trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, chất dễ cháy; tự ý thay đổi công năng, và không chú trọng đến việc tự trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC cho mình và người thân.

“Yêu cầu lực lượng Công an, Cảnh sát PCCC các đơn vị, địa phương trên địa bàn Đà Nẵng phải tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, giám sát các toàn nhà chung cư trên địa bàn. Phải có chế tài, xử phạt nặng các sai phạm, thiếu sót trong PCCC của chủ đầu tư, Ban quản lý các khu chung cư trên địa bàn. Đồng thời tăng cường tuyên truyền  kiến thức, kỹ năng PCCC và thoát nạn cho người dân…”, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh chỉ đạo.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ