• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hacker tấn công hàng loạt website cảng hàng không: 15 tuổi, muốn khoe khoang thành tích

Thời sự 12/03/2017 09:39

(Tổ Quốc)-Cục An ninh mạng, Bộ Công an vừa phát đi thông báo, đã truy tìm thủ phạm hacker tấn công hàng loạt website các cảng hàng không trong những ngày vừa qua.

Theo đó, Cục An ninh mạng đã khẩn trương xác minh, phát hiện L.C.K.D (sinh năm 2002, hiện trú tại phường 15, quận Tân Bình, TP HCM), là người đã khai thác lỗ hổng bảo mật và tấn công, xâm nhập website của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; P.H.H (sinh năm 2002, hiện trú tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), là người đã tấn công website của các cảng hàng không Đà Nẵng, Phú Quốc, Rạch Giá, Tuy Hòa.

L.C.K.D và P.H.H đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi sai phạm của mình, động cơ tấn công xuất phát từ mục đích thích khám phá, mong muốn thể hiện, khoe khoang thành tích trong giới hacker. Các đối tượng đã ăn năn, hối lỗi, cam kết không tái phạm, xin được khoan hồng.

 Động cơ tấn công website các sân bay xuất phát từ mục đích thích khám phá, mong muốn thể hiện, khoe khoang thành tích trong giới hacker. Ảnh minh họa: VnExpress

“Xét thấy hành vi của các đối tượng rất nguy hiểm, cả hai đã có thái độ khai báo thành khẩn và đang trong độ tuổi vị thành niên, Cục An ninh mạng đã phối hợp với Công an TP HCM, Công an tỉnh Đồng Nai xử lý hành chính, giao gia đình quản lý, giáo dục”- Thông báo nêu rõ.

Cục An ninh mạng cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát, kiểm tra an ninh hệ thống mạng, phối hợp với Cục An ninh mạng khắc phục ngay các lỗ hổng bảo mật, không để tin tặc khai thác, tấn công.

Trong  các ngày 8, 9, 10/3 vừa qua, website của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (website tansonnhatairport.vn, cung cấp thông tin lịch trình các chuyến bay, dịch vụ hỗ trợ mặt đất) cùng một loạt website của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Phú Quốc, Rạch Giá, Tuy Hòa bị tin tặc tấn công, thay đổi giao diện, để lại thông báo của tin tặc.

Trên website của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khi bị tấn công, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, đây không phải là vụ tấn công tin tặc bình thường bởi hacker đã không lấy hay xóa bất kỳ dữ liệu nào trong hệ thống.

Theo thông tin hacker này để lại trên màn hình của trang web www.tansonnhatairport.vn thì hacker phát hiện ra hệ thống bảo vệ của website  lỏng lẻo nên người này đã tấn công với mục đích cảnh báo cho nhân viên an ninh mạng của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất biết để khắc phục.

Liên quan tới các vụ tấn công này, trong thông báo được phát đi sau đó của Bộ Thông tin và Truyền thông, cơ quan này cho hay, trong số những nguyên nhân quan trọng gây mất an toàn thông tin chủ yếu do bốn nguyên nhân: Không định kỳ, thường xuyên cập nhật phần mềm, dẫn đến bị đối tượng khai thác lỗ hổng đã biết để tấn công; Sử dụng chung hạ tầng giữa các trang web, nhưng lại thiếu quan tâm tới chính sách an toàn thông tin phù hợp, dẫn đến có nguy cơ cao về việc bị khai thác tấn công từ các trang web của các tổ chức, cá nhân khác đang sử dụng chung hạ tầng; Thiếu đội ngũ chuyên gia sẵn sàng ứng cứu và xử lý các sự cố về an toàn thông tin và thiếu đầu mối liên lạc để kịp thời chia sẻ thông tin./.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ