• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hai cơ trưởng Cathay Pacific mất thị lực: Hồng Kông vào cuộc gấp

Du lịch 26/04/2019 11:48

(Tổ Quốc) - Hai cơ trưởng của hãng hàng không Cathay Pacific Airlines bị mất thị lực trên các chuyến bay riêng vào đầu năm nay.

Sự cố này đã buộc các phi công cùng điều hành phải lên điều khiển máy bay và thực hiện các cuộc gọi khẩn cấp cho đài kiểm soát không lưu trước khi hạ cánh an toàn, Cơ quan về sự cố hàng không Hồng Kông (Trung Quốc) tiết lộ hôm thứ ba.

Một cơ trưởng bay từ Perth, Australia, tới Hồng Kông trên chuyến bay CX170 vào ngày 21 tháng 2 đã nói với phi công cùng bay rằng ông cảm thấy khó thở và tầm nhìn bị suy giảm, trước khi thông báo không thể nhìn thấy gì, theo một báo cáo sơ bộ của Cơ quan trên.

Lúc đó chiếc Airbus A350 chở 270 hành khách và 13 thành viên phi hành đoàn đã bay qua Manila lúc 6 giờ sáng.

Hai cơ trưởng Cathay Pacific mất thị lực: Hồng Kông vào cuộc gấp - Ảnh 1.

Hai sự cố của Cathay Pacific đều xảy ra hồi đầu năm nay. (Nguồn minh họa: Bloomberg)

Cơ trưởng được thở bình oxy và tình trạng sau đó đã ổn định. Ông vẫn có ý thức và giao tiếp được với các thành viên khác, báo cáo cho biết.

Phi hành đoàn đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ một hành khách là một chuyên gia y tế, trong khi hỏi bác sĩ của công ty ở Hồng Kông để được tư vấn.

Khi máy bay đi vào khu vực thông tin chuyến bay Hồng Kông (FIR), một thành viên phi hành đoàn đã thực hiện cuộc gọi Pan-Pan đến cơ quan kiểm soát không lưu khu vực để đề nghị được hạ cánh ưu tiên.

Tầm bay thấp hơn để giảm độ cao áp suất cabin cũng được yêu cầu để hỗ trợ cho cơ trưởng hồi phục.

Pan-Pan là cuộc gọi tín hiệu quốc tế tuyên bố rằng có một tình huống khẩn cấp trên máy bay hoặc tàu nhưng không gây nguy hiểm ngay lập tức đến tính mạng người tham gia phương tiện hoặc cho bản thân phương tiện.

Chuyến bay hạ cánh xuống sân bay quốc tế Hồng Kông vào lúc 7h16 sáng.

Báo cáo cho biết cơ trưởng có kinh nghiệm 25.000 giờ bay và 97 giờ chỉ huy mẫu máy bay này. Giấy chứng nhận y tế của ông là Cấp 1.

Vào ngày 26/1, cơ trưởng trên chuyến bay CX583, chở 349 hành khách và 16 thành viên phi hành đoàn, hành trình từ Sapporo đi Hồng Kông bị mất thị lực đột ngột trong khoảng 30 phút, một báo cáo sơ bộ khác cho biết.

Cơ trưởng cũng nói với thành viên phi hành đoàn về việc mất thị lực, trước khi dừng quyền kiểm soát chiếc Boeing 777. Khi chuyến bay tiến vào khu vực FIR Hồng Kông, một cuộc gọi Pan-Pan đã được thực hiện cho đài kiểm soát không lưu đề nghị hạ cánh ưu tiên. Máy bay đã hạ cánh an toàn tại sân bay.

Cơ trưởng này có 27.500 giờ kinh nghiệm bay và 4.000 giờ chỉ huy loại máy bay này. Giấy chứng nhận y tế của ông cũng là cấp 1.

Cơ quan có thẩm quyền đã xác định đây là các sự cố nghiêm trọng, một nhóm điều tra đang phân tích dữ liệu được thu thập để xác định tình huống và nguyên nhân cho biết. Mỗi cuộc điều tra dự kiến sẽ mất khoảng 12 tháng, theo các báo cáo này. Một phát ngôn viên của Cathay Pacific cho biết hãng hàng không đã biết về các cuộc điều tra và đang hợp tác đầy đủ.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ