• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hai năm quân sự Nga đến Syria: Đột phá kịch tính

Thế giới 01/10/2017 21:16

(Tổ Quốc) - Sự hiện diện quân sự của Nga tại Syria đã đánh dấu nhiều bước đi quan trọng trong tình hình chiến sự tại nước này.  

Chiến dịch không kích của Nga tại Syria, bắt đầu từ hai năm trước, đã thay đổi đáng kể tình hình cuộc chiến tại Syria, chuyên gia quân sự Thổ Nhĩ Kỳ Celalettin Yavuz nói và nhấn mạnh vai trò của tiến trình đàm phán Astana, do Moscow, Ankara và Tehran bảo trợ, cùng với việc thiết lập 4 khu vực giảm leo thang tại Syria.

Kiểm nghiệm sức mạnh không quân Nga tại Syria

Chiến dịch quân sự do Lực lượng Không gian vũ trụ Nga tiến hành từ ngày 30/9/2015 đã trở thành “phao cứu sinh” cho lực lượng chính phủ Syria khi hỗ trợ họ mạnh mẽ trong cuộc chiến chống khủng bố, chuyên gia Celalettin Yavuz nói với Sputnik.

Trong chiến dịch không kích kéo dài 2 năm của Nga tại Syria, khoảng 87.4% lãnh thổ Syria đã được giải phóng với 2.237 khu dân cư tham gia vào vùng ngừng bắn của chính quyền. Lực lượng Không quân Nga đã tiến hành 30.000 cuộc tấn công tại Syria, phá hủy 96.000 mục tiêu khủng bố.

"Trước khi hoạt động chống khủng bố của Nga diễn ra, lực lượng chính phủ Syria đã bị đẩy lui tới đường bờ biển giữa Latakia và Damascus, trong khi chính quyền Assad chỉ kiểm soát được Damascus", Yavuz nói với Sputnik Thổ Nhĩ Kỳ. "Vào thời điểm đó, mối đe dọa rằng nhà nước Syria bị phân chia thành 4 phần đã cận kề, trong khi chính phủ chỉ kiểm soát được Damascus và vùng bờ biển".

Tuy nhiên, sau hoạt động của lực lượng không gian vũ trụ và hải quân Nga tại Syria, tình hình đã thay đổi đáng kể, chuyên gia này chỉ ra.

Sau khi Nga tiến vào Syria, quân đội Ả Rập Syria (SAA) bắt đầu dần dần củng cố các vị trí của mình và giành được nhiều bước tiến trên tiền tuyến. Yavuz lưu ý, "Sự hỗ trợ quân sự của Nga cho Syria, sự hiện diện của các cố vấn và chuyên gia quân sự có tay nghề, cũng như nguồn viện trợ quân sự cho chính phủ Syria từ Iran đã đóng một vai trò quan trọng trong tiến trình này".

Hiệu quả từ hoà đàm Astana

Bình luận về mối đe dọa của sự chia rẽ Syria từ phong trào độc lập của người Kurd ở Syria và Iraq, chuyên gia này phỏng đoán rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ không cho phép thành lập một thực thể có chủ quyền mới trên lãnh thổ của nước này.

"Sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria là một yếu tố cơ bản", ông nói, nhấn mạnh rằng Nga đóng một vai trò rất quan trọng và có tính quyết định trong việc bảo vệ sự thống nhất và chủ quyền của nước này.

“Tương phản với các cuộc đàm phán Geneva bế tắc, tiến trình hoà bình Astana đã trở thành công cụ quan trọng để khôi phục nhà nước Syria – điều sẽ tiếp nối chiến thắng cuối cùng (sắp diễn ra) trước Daesh (Nhà nước Hồi giáo IS)”, ông Yavuz nói.

Chuyên gia này cũng nhấn mạnh rằng, nhờ những tương tác ngoại giao hiệu quả giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, các cuộc hoà đàm Astana đã thiết lập được 4 vùng giảm leo thang tại Syria: phía nam dọc biên giới với Jordan, Đông Ghouta, phía bắc Homs và Idlib.

Bản ghi nhớ về việc vấn đề này đã được kí trong lần hội đàm thứ 4 về Syria tại Astana trong tháng 5 với Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ là các nhà bảo trợ.

Vào ngày 15/9, các nhà bảo trợ cho lệnh ngừng bắn tại Syria cuối cùng cũng đã đạt được sự nhất trí về việc tạo ra một khu an toàn ở Idlib - một vấn đề từ lâu đã bị mắc kẹt do thực tế khu vực này vẫn còn dưới sự kiểm soát của các tay súng thánh chiến.

Tuyên bố Astana ghi rõ, các nhà bảo trợ "nhấn mạnh rằng việc tạo ra các khu vực giảm leo thang và các khu vực an ninh là một biện pháp tạm thời – với thời hạn ban đầu sẽ là sáu tháng và sẽ được gia hạn trên nền tảng đồng thuận giữa các nhà bảo trợ".

Bình luận về các nỗ lực của tiến trình Astana nhằm tạo ra các khu vực giảm leo thang tại Syria, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã cho biết đây là "thành công chung" – điều mở đường cho việc kết thúc cuộc nội chiến tại nước này.

"Tôi tin rằng những thỏa thuận này là thành công chung và cực kỳ quan trọng của chúng ta", ông Putin nhấn mạnh trong chuyến thăm chính thức gần đây của ông tới Ankara.

Sau khi thành công lấy lại Palmyra và Aleppo từ lực lượng khủng bố, Lực lượng Không gian Nga vẫn tiếp tục hỗ trợ SAA trong việc giải phóng Deir ez-Zor. Vào ngày 5/9, chính phủ Syria đã cố gắng phá vỡ cuộc bao vây kéo dài ba năm và bắt đầu chiến dịch đẩy lui hoàn toàn những kẻ khủng bố ra khỏi khu vực này. Trong khi đó, tiến trình khôi phục hoà bình và trật tự tại tỉnh Idlib vẫn là trọng tâm trong chương trình hoạt động của SAA.

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ