• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hải sản tầng đáy ở 4 tỉnh miền Trung chưa an toàn

Thời sự 20/09/2016 10:53

(Tổ Quốc) -Theo công bố mới nhất, các loại cá ở tầng nổi đã an toàn song các loại hải sản khác sống ở tầng đáy trong vòng 13,5 hải lý 4 tỉnh miền Trung chưa đảm bảo an toàn.

Thông tin được đưa ra tại cuộc giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Trung ương sáng 20/9.

Theo đó, các Bộ đã lấy 1.340 mẫu hải sản thuộc 4 vùng biển chịu ảnh hưởng của sự cố môi trường do Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Công ty Formosa) gây ra và 3 vùng biển của các tỉnh không chịu ảnh hưởng của sự cố này để so sánh.

 Một chợ cá ở Miền Trung. Ảnh: vietnamnet.vn

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, với tất cả hải sản như cá ngừ, cá thu, cá nục các loại, cá chỉ vàng, cá bạc má, cá hố, cá bò, cá cam, cá trích, cá đối, cá cơm và các loại hải sản khác sống ở tầng nổi, hải sản tại đầm nuôi của 4 tỉnh miền Trung đều đảm bảo an toàn để sử dụng làm thực phẩm.

Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm với các mẫu tôm, ghẹ, tôm tít, ốc, mực, cá đuối, cá đục, bạch tuộc, cua đá và các hải sản khác sống ở tầng đáy trong vòng 13,5 hải lý đã phát hiện 132/1.040 mẫu hải sản của 4 tỉnh có Phenol.

Tỉ lệ mẫu nhiễm cao nhất tại Hà Tĩnh, Quảng Bình và thấp nhất tại biển Lăng Cô - Thừa Thiên Huế.

Đại diện Bộ Y tế đề nghị không sử dụng các loại hải sản nói trên sống trong vòng 20 hải lý (các loại hải sản tầng đáy).

Các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế tiếp tục lấy mẫu và chỉ cho phép lưu hành lô sản phẩm khi được xét nghiệm an toàn.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Tài nguyên, Môi trường cho hay, tới thời điểm này, tất cả các thông số quan trắc đều nằm trong giới hạn quy định và kiểm soát chặt chẽ nguồn thải từ Formosa./.

(T/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ