• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hàn Mỹ tương phùng, cảnh cáo Triều Tiên đã vượt quá “lằn ranh đỏ”

Thế giới 17/08/2017 20:59

(Tổ Quốc) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chỉ ra ranh giới “lằn ranh đỏ” cảnh báo Triều Tiên và  tìm đồng thuận Mỹ Hàn đối phó với Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng leo thang.

Triều Tiên đã vượt qua “lằn ranh đỏ”?

Triều Tiên đang vượt qua giới hạn “lằn ranh đỏ” bởi các động thái liên tục tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa gắn đầu đạn hạt nhân, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói vào ngày 17/8. Thêm vào đó, ông Moon cũng cho biết Mỹ đã hứa hẹn sẽ tiến tới thảo luận tìm sự đồng thuận từ phía Hàn Quốc trước bất kỳ hành động quân sự nào.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chỉ ra ranh giới “lằn ranh đỏ” cảnh báo tới Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Trong những ngày gần đây, tốc độ phát triển nhanh đến chóng mặt của các vũ khí và tên lửa hạt nhân làm hoài nghi khả năng tên lửa Triều Tiên phóng vào lục địa Mỹ bất cứ khi nào có thể. Bình Nhưỡng cũng liên tục đe dọa phóng tên lửa vào đảo Guam và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo “lửa và giận giữ” nếu tên lửa Triều Tiên có thể nhắm vào Mỹ.

“Tôi sẽ cân nhắc xem liệu Triều Tiên có đang vượt qua lằn ranh đỏ hay không nếu nước này vẫn tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa và vũ khí gắn đầu đạn hạt nhân trở lại”, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói tại buổi họp báo đánh dấu 100 ngày nhậm chức.

Ông Moon cảnh báo rằng sẽ không cho phép Triều Tiên vượt qua giới hạn “lằn ranh đỏ”.

Trong khi đó, Tổng thống Trump cho biết sẽ tiến tới đàm phán và tìm kiếm sự đồng thuận từ phía Hàn Quốc trước khi có hành động quân sự đối với Triều Tiên, ông Moon cho biết thêm.

Mỹ và Hàn Quốc vẫn duy trì đồng minh nhằm đối phó với các vấn đề của Triều Tiên kể từ sau chiến tranh những năm 1950-1953.

Washington liên tục cảnh báo đã sẵn sàng sử dụng các biện pháp quân sự nếu thấy cần thiết phải chấm dứt các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Tuy nhiên, Mỹ vẫn ưu tiên các giải pháp ngoại giao toàn cầu.

“Không lựa chọn giải pháp quân sự”

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã nói với báo chí tại Chile vào ngày 16/8 rằng tất cả các lựa chọn đã sẵn sàng đối với Triều Tiên và kêu gọi các nước Mỹ Latin nên chấm dứt tất cả các quan hệ với Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, chiến lược gia trưởng, cố vấn cấp cao  Nhà Trắng Steve Bannon cho biết, không có bất kỳ lực chọn quân sư nào đối với Triều Tiên.

“Mọi thứ đều có thể giải quyết. Không có giải pháp quân sự nào ở đây cả”, ông Bannon nói trên the American Prospect.

Trung Quốc là đồng minh và đối tác thương mại chính của Triều Tiên liên tục yêu cầu từ phía Bình  Nhưỡng nên kiềm chế các chương trình vũ khí hạt nhân đồng thời mong muốn cả Hàn Quốc và Mỹ nên chấm dứt các chương trình diễn tập quân sự nhằm giảm căng thẳng tại khu vực này.

 Ông Bannon cho biết mong muốn thúc đẩy chính quyền Mỹ nên cứng rắn trong quan hệ thương mại với Trung Quốc và hi vọng Bắc Kinh có thể khiến chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong Un kiềm chế hơn đối với các chương trình hạt nhân.

“Đối với bản thân tôi, chiến tranh thương mại với Trung Quốc là phép mồi. Và Mỹ phải tập trung vào điều đó”, tờ The American Prospect  trích dẫn phát ngôn của ông Bannon.

Tướng Fan Changlong, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã nói với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford rằng, Trung Quốc tin tưởng vào động thái tích cực đối với Triều Tiên thông qua các cuộc đàm phán.

“Trung Quốc tin tưởng rằng, đàm phán và bàn bạc là cách thức hiệu quả duy nhất để giải quyết vấn đề bán đảo Triều Tiên vào thời điểm hiện tại và các giải pháp quân sự không phải là sự lựa chọn sáng suốt”, tướng Fan Changlong cho biết.

Trong khi đó, ông Dunford cũng đã nói với báo chí tại Bắc Kinh rằng, lựa chọn hòa bình sẽ là giải pháp thích hợp, tuy nhiên, không phải ai cũng nghĩ rằng chỉ riêng sức ép kinh tế cũng có thể tiến tới phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên luôn xem các cuộc diễn tập chung của Mỹ và Hàn Quốc là châm ngòi cho chiến tranh. Cuộc diễn tập tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 21/8 tới, thu hút khoảng 10 nghìn binh lính Mỹ Hàn tham gia tập trận.

Truyền thông Triều Tiên cho biết vào ngày 15/5 rằng, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã trì hoãn quyết định phóng 4 quả tên lửa vào đảo Guam nhằm xem xét lại thái độ của Mỹ tiếp theo sẽ như thế nào.

“Ông Kim Jong Un luôn tỏ ra khôn ngoan và có quyết định thích hợp với hoàn cảnh”, ông Turmp viết trên Twitter vào ngày 16/8.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump H. R. McMaster cũng đã có cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Nhật Bản tại Washington vào ngày 16/8 nhằm thảo luận về tầm quan trọng của việc ngăn chặn tên lửa hạt nhân của Triều Tiên.

(Theo reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ