• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hàng loạt cáo buộc của phương Tây, Nga thẳng thắn đáp trả lần lượt

Thế giới 22/03/2018 21:55

(Tổ Quốc) - Sau các cáo buộc liên tục nhằm vào Nga, Bộ Ngoại giao Nga đã đưa ra các câu trả lời xung quanh nhiều vụ việc gần đây.

Từ vụ MH17 đến các vụ tấn công hóa học Syria và gần đây nhất là vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal, phương Tây chỉ liên tục đưa ra các cáo buộc đối phó với Nga mà không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Giám đốc Vụ không phổ biến và kiểm soát vũ khí Bộ Ngoại giao Nga Vladimir Ermakov. Ảnh:RT

“Các quốc gia phương Tây chưa từng đưa ra các bằng chứng thích hợp chứng minh cho tuyên bố của họ trong bất kỳ sự việc nào gần đây, bao gồm vụ rơi máy báy Malaysia MH17 tại Đông Ukraine hay trường hợp cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Tuy nhiên, phương Tây luôn cho rằng các tuyên bố đưa ra là sự thật hiển nhiên”, Giám đốc Vụ không phổ biến và kiểm soát vũ khí Bộ Ngoại giao Nga Vladimir Ermakov cho biết.

Các tuyên bố của ông Vladimir Ermakov là phản ứng của Nga trước các cáo buộc và thách thức của phương Tây sau các vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái. Mặc dù các đại sứ từ Anh, Pháp và Mỹ chưa có cuộc gặp gỡ trực tiếp nào với các quan chức Bộ Ngoại giao Nga sau trường hợp của ông Skripal nhưng các nước đã có tuyên bố cứng rắn đối với sự việc này.

 Pháp cũng nhấn mạnh tinh thần hợp tác với Anh sau vụ tấn công hóa học. Nhà ngoại giao cũng bày tỏ nghi ngờ về việc Nga sẽ tin tưởng vào kết quả cuộc điều tra giữa các chuyên gia Anh và các đại diện của Tổ chức Cấm vận vũ khí hóa học(OPCW).

“Công ước  OPCW không tạo cơ hội đánh giá đối với những gì xảy ra tại Salisbury”, nhà ngoại giao Nga cho biết.

Sự thật và mức độ điều tra tối đa ở đâu?

Ông Ermakov cho biết, mức độ tin cậy đối với các điều tra của Tổ chức Cấm vận vũ khí hóa học(OPCW) do phương Tây tiến hành liên tục làm suy yếu các điều tra của quốc tế đối với vấn đề Syria.

“Chúng tôi đã biết bằng cách nào các cơ chế mà bạn cho là đáng tin cậy lại ở Syria. Điều này hoàn toàn giả mạo”, ông Ermakov nói thêm đồng thời đề cập đến Cơ chế điều tra chung (JIM) của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học(OPCW).

Theo RT, Nga muốn ám chỉ Cơ chế điều tra chung (JIM) về việc thất bại trong việc đưa ra các báo cáo về vụ tấn công hóa học, bao gồm cả vụ việc vào tháng 4/2017 tại làng Khan Shaykhun.

“Mọi người muốn điều tra một vài thứ mà không phải là sự thật nhưng lại đưa ra tuyên bố các kết quả điều tra là sự thật tối đa. Điều này mang một ý định độc ác”, ông Ermakov cho biết đồng thời nhấn mạnh những định hướng như vậy sẽ không thể tiếp diễn trong trường hợp liên quan đến Nga.

“Bạn muốn điều tra về trường hợp của cựu điệp viên Skripal? Chúng tôi sẵn sàng tham gia điều tra chung. Nếu bạn đã có bằng chứng thì hãy chia sẻ và chúng tôi sẽ giúp cùng với quá trình điều tra”, ông Ermakov khẳng định.

Nhắc đến Mỹ, ông Ermakov cho rằng Mỹ thực sự không có dữ liệu chính xác về vụ rơi máy bay Boeing của hãng hàng không Malaysia MH17.

Theo ông Ermakov, Mỹ nên giữ im lặng và đừng bao giờ chia sẻ các dữ liệu sai sự thật. Nhà ngoại giao Nga cho rằng, sự thật chính phương Tây liên tục đổ lỗi cho Nga trong mọi vụ việc ngay cả trước khi Boeing mất tích.

Ông Ermakov khẳng định, các cáo buộc liên tục nhằm vào Nga cho thấy rằng phương Tây đang mong muốn “giấu nhẹm”đi sự thật đằng sau các vụ việc này.

 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ