• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vụ đầu độc cựu điệp viên Nga: Mới nhất phản ứng Moscow sau loạt căng thẳng

Thế giới 16/03/2018 15:51

(Tổ Quốc) - Các căng thẳng giữa Anh và Nga liên tục gia tăng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Nga hai mang Sergei Skripal.

Phản ứng mới nhất từ Nga

Thủ tướng Theresa May đã có thông báo ngày 14/3 về việc đưa ra các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhằm vào các tài sản Nga và tăng cường khả năng phòng thủ của Anh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Theo Reuters, Moscow hôm 15/3 dọa sẽ sớm trả đũa vụ Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga sau vụ tấn công bằng chất độc thần kinh nhằm vào một cựu điệp viên hai mang người Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cảnh báo về khả năng trục xuất các nhà ngoại giao Anh sẽ tiến hành trong thời gian tới.

Trả lời trong một diễn đàn tại Moscow, ông Lavrov không cung cấp thông tin thời gian cho động thái này nhưng cho biết, quá trình trục xuất sẽ diễn ra trong thời gian sớm nhất”, truyền thông nhà nước thông báo.

Động thái này cho biết, quyết định của Anh vào ngày 14/3 về việc trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga khỏi đất nước sau khi kết luận Nga phải chịu trách nhiệm trong vụ tấn công sử dụng chất độc thần kinh để đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái Anh đầu tháng này.

Vào ngày 15/3, ông Lavrov đã cho rằng, Thủ tướng May đang quá gay gắt đối với vụ việc này và nhấn mạnh, điện Kremlin sẽ nhanh chóng phản hồi.

“Đây là tất cả những biểu hiện khiêu khích đối với đất nước chúng ta. Phía Anh dường như tỏ ra hoàn toàn vô trách nhiệm”, phát ngôn viên của Điện Kremlin Dmitry Peskov

Người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, các cáo buộc của Anh vẫn vô căn cứ và khẳng định: “Nga sẽ không để tình trạng này kéo dài cho đến khi Tổng thống Nga có quyết định về các biện pháp trả đũa.

Phát ngôn viên của Kremlin, ông Dmitry Peskov đã nói với báo chí: “Bộ Ngoại giao Nga sẽ đưa ra các đề xuất nhưng Tổng thống sẽ có quyết định chính thức”.

“Nga nên im lặng vào lúc này”

Vào ngày 15/3, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson cho biết, Moscow nên đưa ra quyết định chính trị có chủ ý đối với trường hợp của cựu điệp viên Skripal. Ông Gavin Williamson cáo buộc Nga đang cố tình gia tăng gây ảnh hưởng đối với các quốc gia trên thế giới.

“Nga nên giữ im lặng. Điều này thổi bùng khả năng về một chiến tranh lạnh có thể xảy ra. Tôi muốn nói rằng đây là thời điểm có chút ngớ ngẩn”, ông Williamson cho biết.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã lên tiếng phản đối Nga, cáo buộc Nga có liên can trong cuộc tấn công hạ độc ông Skripal.

Trước đó, Thủ tướng Anh đưa ra thời hạn là nửa đêm ngày 13/3 để Nga giải thích về chất độc thần kinh Novichok có nguồn gốc Liên Xô xuất hiện trong vụ tấn công tại Anh và cho rằng Nga đứng đằng sau vụ việc hoặc phải chịu trách nhiệm vì để mất kiểm soát chất độc thần kinh nguy hiểm.

“Phản ứng của họ cho thấy họ hoàn toàn coi thường những sự việc này. Họ cư xử trước việc chất độc thần kinh quân đội được sử dụng ở châu Âu bằng sự mỉa mai, coi thường và thách thức", bà May nói trong tuyên bố trước nghị viện.

Đồng minh Anh lên tiếng

Vào ngày 15/3, Anh, Mỹ, Đức và Pháp đã đưa ra tuyến bố chung khẳng định Nga nên chịu trách nhiệm về vụ đầu độc cựu điệp viên nhưng hiện chưa đưa ra lời giải thích hợp lý.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, họ cảm thấy “ghê sợ” trước vụ tấn công vào Sergei Skripal, 66 tuổi và con gái, Yulia, 33 tuổi tại Salisbury, Anh vào ngày 4/3 vừa qua. Một cảnh sát cũng gặp vấn đề sức khỏe sau khi hỗ trợ hai nạn nhân.

“Đó là một hành động tấn công vào chủ quyền của Anh và bất kỳ hành động nào như vậy do một Chính phủ tiến hành, rõ ràng đã vi phạm Hiệp định Vũ khí Hóa học và luật pháp quốc tế. Nó đe dọa đến an ninh của tất cả chúng ta,” các nhà lãnh đạo thế giới khẳng định.

Cả bốn quốc gia yêu cầu Nga nên chịu trách nhiệm trước Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc nhằm duy trì hòa bình và an ninh.

“Chúng tôi kêu gọi Nga nên đưa ra tất cả các câu trả lời cho vụ việc liên quan đến cựu điệp viên Sergei Skripal. Đặc biệt, Nga nên cung cấp đầy đủ thông tin về chương trình Novichok cho Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW)”, tuyên bố cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với báo chí ngày 15/3: “Nhiều khả năng Nga đứng sau vụ việc. Tôi đã nói chuyện với bà Thủ tướng [Anh] và chúng tôi đã thảo luận cụ thể trong một bối cảnh khá u ám,” ông Trump cho biết. “Có vẻ như người Nga đứng sau vụ này. Đó là điều không bao giờ nên xảy ra, và chúng ta đang cân nhắc nó một cách rất nghiêm túc”.

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ