• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Hớ hênh” của NATO, Nga phát hiện thêm manh mối đe dọa tên lửa từ Mỹ

Thế giới 03/08/2018 10:56

(Tổ Quốc) - Nga căng thẳng với NATO vào ngày 2/8 sau khi một bộ trưởng liên minh quốc phòng phương Tây của NATO nói trên truyền thông rằng có một căn cứ quân sự đang sở hữu các tên lửa đạn đạo.

Bộ trưởng Quốc phòng Romania Mihai Fifor đã nói trên kênh truyền hình địa phương Antena 3 rằng cơ sở hỗ trợ hải quân Deveselu có các tên lửa đạn đạo và sẽ khiến Tổng thống Putin quan ngại.

Tổng thống Putin

Phản ứng trước điều này ông Mihai Fifor, ông Pavel Alekseenko, một thư ký thuộc đại sứ quán Nga tại Romania đã viết trên facebook rằng: “Tuyên bố của ông Fifor là một bằng chứng khác cho thấy lá chắn tên lửa của Mỹ tại Deveselu có thể là mối đe dọa trực tiếp hoặc ngay lập tức đến an ninh quốc gia Nga. Cảm ơn đã nói ra sự thật như vậy”. Hãng thông tấn Tass đã trích dẫn lại bình luận của ông Pavel Alekseenko.

Căn cứ quân sự này thuộc cơ sở phòng thủ tên lửa Aegis của NATO. Nga từ lâu đã gia tăng cảnh báo về mối đe dọa quân sự này và những gì ông Alekseenko nhận thấy sau tuyên bố của ông Fifor là mối đe dọa nguy hiểm đang gần Nga từ cơ sở hạ tầng quân sự mạnh của Mỹ.

Chiến tranh Lạnh giữa Nga và NATO (do Mỹ đứng đầu) đang gia tăng căng thẳng gần đây từ sau khi Nga sáp nhập Crimea vào Nga. Romania là một thành viên của NATO từ năm 2004 và tiếp nhập cơ sở phòng thủ tên lửa Aegis vào năm 2015. Hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis này đưa vào hoạt động vào tháng 5/2016.

Nga liên tục lên tiếng chỉ trích hệ thống Aegis và việc lắp đặt hệ thống chống tên lửa của Mỹ tại châu Âu và châu Á với lý do lá chắn tên lửa toàn cầu này sẽ ngăn chặn tấn công của Nga trong trường hợp xung đột có thể xảy ra. Trong suốt cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Antena 3, ông Fifor cho biết, sự hiện diện của quân sự mạnh mẽ của phương Tây sẽ khiến cho Nga nhiều lo ngại./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ