• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga “lật mặt” ủ mưu quân sự bí hiểm của Mỹ và phương Tây

Thế giới 31/07/2018 14:21

(Tổ Quốc) - “Moscow ý thức được các hành động quân sự mà Washington và các đồng minh phương Tây đang có âm mưu chống lại nó”, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov nói.

“Chúng tôi luôn ý thức được các kế hoạch của quân đội Mỹ và phương Tây nhằm vào Nga”, ông Lavrov nói tại diễn đàn giáo dục giới trẻ của Nga có tên là “Territory of Meanings”.

Máy bay F-35 của Mỹ. Ảnh:Reuters

Mỹ đã tích cực triển khai các hệ thống phòng không toàn cầu, bao gồm cả “trước cửa nhà” của Nga tại các nước Baltic và Nhật Bản. Tuy nhiên, nhà ngoại giao hàng đầu này cho biết, Nga không nên quá lo lắng cho dù “có vấn đề gì xảy ra trên thế giới đi chăng nữa” bởi an ninh nước này luôn đảm bảo.

Ông Lavrov đã trích dẫn lời của Tổng thống Nga Vladimir Putin và quá trình phát triển mới quân đội Nga.

Tokyo đang có kế hoạch chi khoảng 4.2 tỉ đôla trong suốt 30 năm tới để lắp đặt và vận hành hệ thống radar của Mỹ trong tổ hợp phòng thủ tên lửa Aegis Ashore. Nhật Bản tuyên bố rằng, các hệ thống này nhằm bảo vệ đất nước và đối phó với các thách thức tên lửa của Triều Tiên. Nga đã nhiều lần phản đối việc triển khai tên lửa Aegis Ashore, cho rằng điều này không cân xứng và có thể phá hoại tính ổn định chiến lược tại phía bắc Thái Bình Dương.

Vào năm 2017, Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov cho biết, sự xuất hiện các hệ thống tại biên giới phía đông của Nga là “điều chắc chắn không thể không tính trong kế hoạch quân sự của Nga”.

Ông Lavrov cũng nhấn mạnh không đồng ý với việc hợp tác với các quốc gia trên thế giới trong việc khám phá không gian. Trong khi châu Âu cũng như các quốc gia phát triển sẵn sàng thảo luận về dự thảo hiệp định cấm vũ khí vũ trụ do Nga và Trung Quốc khởi xướng thì Mỹ là quốc gia duy nhất bác bỏ đề xuất này.

Mỹ đã bắt đầu xem xét quân sự hóa không gian. Vào tháng Sáu, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu thành lập lực lượng không gian giống như là nhánh thứ 6 của quân đội Mỹ và khẳng định “sự thống trị của Mỹ trong không gian” nên bắt đầu.

Vào tuần trước, Hạ viện Mỹ đã thông qua Đạo luật Thẩm quyền Quốc phòng (NDAA) có trị giá 716 tỉ đô la trong năm tới đồng thời yêu cầu Lầu Năm Góc có thể phát triển chính sách chiến đấu trong không gian vào năm 2019./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ