• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hồ sơ tàu chiến Mỹ gặp nạn: “Lạnh gáy” nội tình?

Thế giới 08/09/2017 08:00

(Tổ Quốc) - Tàu của hải quân Mỹ trong các vụ va chạm nghiêm trọng vừa qua không được cấp nhiều loại giấy chứng nhận cần thiết.  

Hiện chưa rõ liệu vấn đề giấy tờ này có đóng vai trò gì không trong các sự cố trên, tuy nhiên, các cuộc điều tra của Lầu Năm Góc vẫn đang được xúc tiến.

Vấn đề chứng nhận?

Wall Street Journal (WSJ) dẫn số liệu của Hải quân Mỹ cho biết, đa số các tàu hoạt động trong Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ - lực lượng có hai tàu khu trục đã gặp sự cố va chạm và xảy ra thương vong kể từ tháng sáu, đã không được cấp giấy chứng nhận thực hiện các hoạt động cơ bản trên biển liên quan đến chiến đấu.

Tính đến cuối tháng sáu, 8 trong số 11 tàu tuần dương và tàu khu trục thuộc Hạm đội 7 và các thành viên thủy thủ đoàn trên các con tàu này chưa được Hải quân Mỹ chứng nhận để có thể tiến hành "đi biển", hoặc cơ bản là điều khiển con tàu, theo các hồ sơ của Hải quân Mỹ cung cấp cho hai tiểu ban quân vụ Hạ viện.

Hải quân Mỹ cũng cho biết, 7 trong số những con tàu trên đã hết hạn thực hiện huấn luyện đối với các hoạt động phòng thủ tên lửa và chiến đấu trên mặt biển – điều kiểm tra được khả năng của thuỷ thuỷ đoàn trong việc bảo vệ tàu hoặc tiến hành tấn công.

Vào ngày 17/6 vừa qua, tàu USS Fitzgerald đã va chạm với một tàu thương mại của Philippines, làm 7 thuỷ thủ thiệt mạng. Sau đó, tàu USS John McCain đã va chạm với tàu của Liberia hôm 21/8, khiến 10 thuỷ thủ thiệt mạng. Cả hai tàu Fitzgerald lẫn McCain đều không được chứng nhận để có thể thực hiện các hoạt động được Hải quân Mỹ đánh giá định kỳ.

Việc 2 tàu chiến Mỹ liên tục va chạm đã khiến dư luận hết sức lo ngại. (Nguồn: Reuters)

Các tàu tuần dương và tàu khu trục của Hạm đội 7 thông thường đều đạt được chứng nhận đối với các hoạt động khác như bảo dưỡng, liên lạc, điều hướng, sử dụng chất nổ an toàn cũng như trong hoạt động tìm kiếm và cứu hộ.

Vẫn chưa rõ ảnh hưởng của việc thiếu những chứng nhận thích đáng trên trong các vụ va chạm vừa qua. Các cuộc điều tra của Lầu Năm Góc vẫn đang được tiến hành đối với cả hai sự cố này trong bối cảnh nhiều câu hỏi lớn hơn đang được đặt ra về các hoạt động của hải quân Mỹ.

Hữu ý hay vô tình?

Tuy nhiên, các báo cáo chứng nhận cho thấy Hải quân Mỹ có thể đã cố tình đưa các tàu, chưa nhận được chứng nhận đầy đủ ra biển để thực hiện các nhiệm vụ mà họ đang tiến hành, WSJ dẫn lời Bryan Clark, một thành viên cao cấp của Trung tâm Đánh giá Chiến lược và Ngân sách có trụ sở tại Washington cho biết.

Ông Clark nói: "Điều này dường như là khía cạnh đặc thù trong một vấn đề mang tính hệ thống. Các tàu khu trục và tuần dương của Hạm đội 7 "có thể không đủ hoạt động thực tế để thực hiện những chuyến đi quá khó khăn mà họ đang làm", tại những khu vực biển đông đúc mà họ làm việc

Đô đốc Bill Moran, phó tư lệnh các hoạt động hải quân và Chuẩn Đô đốc Ronald Boxall, lãnh đạo Cục Chỉ huy tác chiến mặt nước hải quân Mỹ, đã có kế hoạch trình bày trước hai tiểu ban Quân vụ Hạ viện trong ngày 7/9 về các vụ va chạm tàu trên. Các nhà lập pháp Mỹ đã nhận được hồ sơ về vụ việc hồi đầu tuần này, trước thềm phiên điều trần chung ngày 7/9.

Hai quan chức cao cấp trên của lực lượng Hải quân Mỹ cũng sẽ bị “thử thách” trước John Pendleton, chuyên gia đã có nhiều bài viết về Hải quân Hoa Kỳ cho Cơ quan thẩm định trách nhiệm của chính phủ (GAO), bao gồm một loạt các báo cáo cảnh báo về việc các thủy thủ làm việc quá sức và bị rút ngắn thời gian đào tạo.

Theo quy trình, sau khi một con tàu được bảo dưỡng, Hải quân Hoa Kỳ sẽ tiến hành kiểm tra đối với các thủy thủ trên những con tàu họ được biên chế để đảm bảo lực lượng này có thể điều khiển tàu và tiến hành các hoạt động quân sự một cách chính xác.

Hải quân Hoa Kỳ đã thừa nhận việc cắt giảm các thủ tục chứng nhận khi đối mặt với yêu cầu nhiệm vụ ngày càng tăng, theo các báo cáo của GAO trước đây.

Hải quân Hoa Kỳ đã nhiều lần nói rằng yêu cầu tăng lên đối với Hạm đội 7 đã dẫn đến việc cắt giảm hạt động đào tạo và chứng nhận. Áp lực đó đặc biệt tăng lên trong những tháng gần đây cùng với mỗi lần Triều Tiên thử tên lửa hay các loại vũ khí khác. Lúc này, Hạm đội 7 sẽ tiến hành thêm nhiều đợt tập trận và tuần tra chỉ với cùng số lượng tàu.

Trung tá Hải quân Bill Speaks từ chối bình luận về các hồ sơ chứng nhận trên, nhưng cho biết việc rà soát các hoạt động của hải quân đã được khởi động sau hai vụ va chạm nhiều thương vong trên. Việc đánh giá lại này sẽ bao gồm đối với hoạt động đào tạo, sự tăng cường về chuyên môn và các loại chứng nhận hoạt động.

"Trách nhiệm của Hải quân là đảm bảo rằng tất cả thủy thủ của chúng tôi có được những kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc của họ trên biển một cách an toàn và hiệu quả, và chúng tôi rất coi trọng trách nhiệm đó", ông nói.

Trong hai năm qua, việc cắt giảm các hoạt động kiểm tra để cấp chứng nhận dường như chỉ tăng lên, WSJ dẫn các báo cáo được gửi lên Quốc hội Mỹ cho hay. Theo GAO, vào năm 2015, khoảng 7% tàu tuần dương và tàu khu trục Mỹ hết hạn chứng nhận. Và số liệu mới nhất đã cho thấy, con số này tăng lên tới 37%.

Vào ngày 24/8, Đô đốc Moran đã soạn thảo một bản ghi nhớ yêu cầu đánh giá toàn diện các hoạt động của hải quân Mỹ, bao gồm "những lỗ hổng giữa những chứng nhận cần thiết và thực tế hoạt động".

(Theo WSJ) 

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ