• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hồi kết đột ngột tại chiến trường đẫm máu Mosul

Thế giới 13/05/2017 19:13

(Tổ Quốc) - Các lực lượng an ninh Iraq đang chuẩn bị kết thúc chiến dịch tái chiếm lại Mosul từ nhóm Nhà nước Hồi giáo IS, một tướng lĩnh quân đội Iraq cho biết.  

Các lực lượng an ninh Iraq đang chuẩn bị kết thúc chiến dịch tái chiếm lại Mosul từ nhóm Nhà nước Hồi giáo IS, một tướng lĩnh quân đội Iraq cho biết.

Tướng Othman al-Ghanimi nói với BBC rằng ông hy vọng IS sẽ bị đánh bật ra khỏi thành phố Mosul trước khi tháng ăn chay Ramadan theo đạo Hồi bắt đầu vào ngày 26/5.

Chiến dịch tái chiếm Mosul từ tay IS đang được đẩy mạnh. (Nguồn: AFP)

Những chiến thắng gần đây đạt được tại chiến trường phía Bắc Mosul đồng nghĩa với việc IS đang bị dồn vào một khu vực nhỏ hơn bao giờ hết, ông nói thêm.

Mosul đã rơi vào IS vào năm 2014 và là thành trì lớn cuối cùng của nhóm này tại Iraq.

Các lực lượng chính phủ đã tiến hành một cuộc chiến dịch lớn để chiếm lại thành phố này vào tháng 10/2016 với sự hỗ trợ từ các cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu.

Lực lượng chính phủ Iraq đã kiểm soát toàn bộ nửa phía đông  Mosul vào tháng 1 năm nay và bắt đầu một cuộc tấn công vào phía tây vào tháng 2.

Gần 1.000 tay súng IS hiện đang bị bao vây ở một số quận phía tây bắc, bao gồm khu vực thành cổ, cùng với khoảng 450.000 thường dân.

"Các lực lượng an ninh đang thực hiện một nỗ lực lớn và hiệu quả.Tôi nói rằng Daesh (IS) sẽ bị đánh bật chỉ trong vài ngày tới," Gen Ghanimi nói với phóng viên Feras Kilani của BBC Ả rập. "Tôi cũng cho rằng khu vực còn lại của Mosul sẽ được giải phóng trước tháng lễ tháh Ramadan."

Một tuần trước, các đơn vị thuộc Sư đoàn 9 của Bộ Quốc phòng và lực lượng phản ứng nhanh của Bộ Nội vụ Iraq mở ra mặt trận mới ở phía bắc sau khi tiến vào thành cổ từ phía phía nam và phía tây.

Mặt trận tại phía bắc trước đó đã vấp phải sự sự phản kháng dữ dội từ IS bằng cách sử dụng bom và đánh bom xe tự sát. Tuy nhiên, ông Gen Ghanimi nói rằng những bước tiến mới đang được thúc đẩy.

Hôm thứ tư, cảnh sát trưởng Raed Jawdat cho hay lực lượng ứng phó nhanh đã tràn vào con đường tiến vào quận Iqtisadiyeen, phía đông nam Mushairfa, và giết chết hàng chục chiến binh trong các cuộc đụng độ đẫm máu.

(Theo BBC)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ