• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hợp tan Nga Mỹ thổi bùng thuyết âm mưu “chảo lửa” Syria

Thế giới 20/09/2017 20:00

(Tổ Quốc) - Nga nghi ngờ thuyết âm mưu của Mỹ vì mục tiêu chung trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố sau các hành động khó hiểu cản trở sứ mệnh của Moscow tại Syria.

Thuyết âm mưu của Mỹ bỏ ngỏ hợp tác

Phát ngôn Bộ quốc phòng Nga Igor Konashenkov kêu gọi liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu và lực lượng đối lập không được ngăn chặn bất kỳ hành động của quân đội chính phủ Syria trong cuộc chiến chống lại khủng bố.

Nga gia tăng cuộc chiến khủng bố IS tại Syria.

Mỹ đứng sau các lực lượng người Kurd tấn công vào vị trí quân độ Syria và sử dụng lực lượng đối lập âm mưu ngăn chặn quân đội Syria vượt sông, hãng tin TASS dẫn tin

“Cái kết cho cuộc chiến khủng bố IS tại Syria sẽ đến gần khi các bên liên quan tuân thủ cam kết rõ ràng nỗ lực cho cuộc chiến chống lại IS. Vì thế, nếu liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu không muốn tham gia cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố tại Syria thì hãy để cho những người tham gia làm điều này hiệu quả”, ông Igor Konashenkov nói thêm.

Ông Konashenkov cho biết rằng, ngày 19/9 các hoạt động quân sự chính ở phía bắc đã tấn công lực lượng quân đội Syria. Điều đáng chú ý là khu vực này là nơi tập trung và được kiểm soát bởi các lực lượng đối lập do Mỹ hỗ trợ cũng như các lực lượng đặc biệt của quân đội Mỹ. Tình hình hiện nay càng trở nên phức tạp hơn khi có sự xuất hiện của người Kurd, quân đội Mỹ.

Đại diện Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố rằng, quân đội Syria đã giải phóng hơn 60 km dọc theo sông Euphrates và lên kế hoạch vượt sông. Tuy nhiên, điều đáng nói là quân đội Syria đã gặp phải trở ngại nghiêm trọng. Chỉ sau một ngày nước sông bắt đầu dâng cao và chảy mạnh. Bộ Quốc phòng Nga cho biết rằng, hiện tượng này bất thường và cho rằng có lực lượng đang tìm cách ngăn cản họ vượt sông và chúng tập trung ở hướng bắc (thượng nguồn sông Euphrates), bởi vì gần đây xung quanh không hề có mưa trong khu vực này.

“Đối tượng đứng sau âm mưu cản trở quân đội Syria có thể nằm trong thành phần các lực lượng đối đối lập và lực lượng này được hỗ trợ bởi Hoa Kỳ”, ông  Igor Konashenkov kết luận.

Trong các báo cáo cũng cho biết, các chỉ huy Syria liên tục gửi các thông tin cho rằng, lực lượng dân chủ Syria và đơn vị tác chiến đặc biệt của Mỹ liên tục hỗ trợ y tế cho lực lượng quân đội mà không chung tay  Nga trong cuộc chiến giành lại Raqqa.

Giáo sư bộ môn Lý thuyết chính trị thuộc Viện Quan hệ Quốc tế Moscow cho biết rằng, hành động này của Hoa Kỳ không khó để dự đoán.

“Hành động này của Mỹ rất nguy hiểm và nó có thể mang đến hệ lụy tiêu cực đến kết quả của chiến dịch chống lại khủng bố IS”, điều phối viên thuộc Viện nghiên cứu và dự báo chiến lược Trung Đông, ông Dmitry Egorchenkov nhận xét.

Nga Mỹ bàn chuyện hợp tác thế trận Syria

Bộ ngoại giao Nga cho biết, Syria là trọng tâm chính trong cuộc gặp gỡ giữa Bộ trưởng Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Rex Tillerson.

Bộ trưởng Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Rex Tillerson đã có cuộc gặp gỡ thảo luận về chủ đề Syria

“Quân đội Nga và Mỹ đang phối hợp thực hiện các kế hoạch lấy lại Raqqa và Deir ez-Zor, vì thế, mục tiêu chung trong cuộc chiến chống lại khủng bố không hề bị ảnh hưởng”, Bộ trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết ngày 19/9 sau cuộc diện kiến với người đồng cấp Rex Tillerson.

“Các liên lạc giữa quân đội hai bên vẫn liên tục nhằm ngăn chặn các xung đột trong khi thực hiện kế hoạch chiếm lại Raqqa và cả Deir ez-Zor. Quân đội sẽ tiếp tục các bước ngăn chặn các ảnh hưởng tiêu cực trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Ông Sergey Lavrov cho biết, Syria luôn là chủ đề chính trong cuộc gặp gỡ với Ngoại trưởng Mỹ Tillerson.

“Ngoại trưởng Rex Tillerson và tôi đã thảo luận về đường dây kết nối liên tục trong vấn đề Syria ngày 19/9. Chúng tôi luôn khẳng định các định hướng , mặc dù Nga phải chấp nhận sự thật về sự hiện diện của liên minh do Mỹ dẫn đầu tại Syria nhưng đó là những vị khách không mời tại đây. Chúng tôi có thể hiểu rằng, liên quân Mỹ cũng thực hiện mục tiêu chống chủ nghĩa khủng bố song song với chính phủ Syria dưới sự giúp sức của Lực lượng phòng không Nga – lực lượng được chính phủ hợp pháp chính thức đề nghị. Mọi hành động đều nhằm vào cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố. Vì vậy, các hành động hợp tác phải luôn siết chặt nhằm mang đến kết quả tốt nhất”, ông Sergey Lavrov nói thêm.

(Theo TASS)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ