• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Iran ra tín hiệu mạnh tới Mỹ về hạt nhân

Thế giới 03/05/2018 20:38

(Tổ Quốc) - Việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với  Iran có thể gây ra những chia rẽ nghiêm trọng cho sự ổn định chính trị ở Trung Đông, theo Sputnik.

Đại sứ Iran tại Anh đã cảnh báo rằng nếu Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015, được gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), Tehran sẽ thấy không cần phải tiếp tục thực hiện các điều khoản của mình nữa, theo Press TV

"Khi Mỹ rời khỏi thỏa thuận, điều đó có nghĩa là không còn thỏa thuận nào nữa", Đại sứ Iran tại Anh Hamid Baeidinejad nói với CNN ngày 4/5.

Ông nói thêm rằng Tehran sẽ "sẵn sàng quay trở lại tình hình trước đó" nếu Washington rút khỏi hiệp ước JCPOA.

Nguy cơ thỏa thuận hạt nhân Iran đổ vỡ đang khiến thế giới lo ngại.

Hamid Baeidinejad cho biết, nếu Washington rút khỏi thỏa thuận – đúng như điều Tổng thống Donald Trump đã nói, Tehran có thể sẽ tái khởi động quá trình làm giàu urani.

Trong cùng ngày 2/5, Trung Quốc cũng lên tiếng kêu gọi tất cả các bên tiếp tục cam kết với thỏa thuận này.

Lời kêu gọi của Trung Quốc đã được Pháp hoan nghênh khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhắc lại lập trường ủng hộ JCPOA của mình, đồng thời cảnh báo những nỗ lực phá hoại nó.

Phát biểu tại một cuộc họp báo tại Australia hôm thứ tư, Tổng thống Macron nói thêm rằng, thỏa thuận này cần phải được tăng cường.

Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần đe dọa sẽ rút khỏi JCPOA trừ khi nội dung thỏa thuận này được điều chỉnh theo hướng cứng rắn hơn với Tehran.

Về phần mình, Iran luôn bác bỏ việc nước này phát triển vũ khí hạt nhân và nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ cho mục đích dân sự.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ