• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ biết rõ sức mạnh thật của hạt nhân Iran?

Thế giới 02/05/2018 14:35

(Tổ Quốc) - Vào thời điểm Iran kí kết Kế hoạch hành động toàn diện chung năm 2015 (JCPOA) với cộng đồng quốc tế, năng lực hạt nhân của Tehran tiến bộ hơn mức nước này thừa nhận.

Vào thời điểm Iran kí kết Kế hoạch hành động toàn diện chung năm 2015 (JCPOA) với cộng đồng quốc tế, năng lực hạt nhân của Tehran tiến bộ hơn mức nước này thừa nhận, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 1/5 cho biết.

"Vấn đề là thỏa thuận đã được đàm phán trên một giả định hoàn toàn sai lầm. Iran đã nói dối, họ là những diễn viên không trung thực và vì vậy thỏa thuận đã được thực hiện trên những nền tảng không chính xác", Sanders nói tại một cuộc họp báo của Nhà Trắng. "Chúng tôi có một vấn đề lớn với điều đó. Đặc biệt là việc năng lực hạt nhân của Iran đã tiến xa và xa hơn nhiều so với những gì họ đã từng khẳng định."

 Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders. (Nguồn: AP)

Người phát ngôn cũng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về một lỗi đánh máy trong tuyên bố Nhà Trắng đưa ra hôm thứ Hai về Iran. Nhà Trắng ban đầu đã ban hành một tuyên bố cho biết, "Iran đang có một chương trình vũ khí hạt nhân mạnh mẽ, bí mật," nhưng sau đó đã sửa đổi thành "Iran đã có một chương trình vũ khí hạt nhân mạnh mẽ, bí mật."

Bà Sanders cho biết lỗi đánh máy đã ngay lập tức được phát hiện và sửa chữa, tuy nhiên, đã có một sai lầm lớn hơn khi cựu tổng thống Barack Obama ký thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Bà cảnh báo rằng một khi thỏa thuận hết hạn, Iran sẽ có thể chế tạo vũ khí hạt nhân nhanh hơn nhiều so với những gì đã từng được đồn đoán.

Vào ngày 14 tháng 7 năm 2015, Liên minh châu Âu và nhóm P5 + 1 - Nga, Trung Quốc, Pháp, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Đức - đã ký Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) - còn được gọi là thỏa thuận hạt nhân với Tehran. Thỏa thuận này quy định việc dỡ bỏ dần các biện pháp trừng phạt chống lại Iran để đổi lấy việc nước này hạn chế chương trình hạt nhân của mình.

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã xác minh rằng Iran vẫn đang duy trì các cam kết của mình theo hiệp định.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ