• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ lên án Iran tài trợ khủng bố thế giới

Thế giới 30/04/2018 19:31

(Tổ Quốc) - Tân Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có các chia sẻ xung quanh về vấn đề thoả thuận hạt nhân Iran.

Theo CNN, tân ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng Iran “giống như một nhà tài trợ khủng bố lớn nhất thế giới” trong suốt cuộc họp báo chung với lãnh đạo đồng cấp Saudi tại Riyadh vào ngày 29/4. Ông Pompeo cũng ngầm định tín hiệu Mỹ sẽ ra khỏi thoả thuận hạt nhân Iran.

Tân Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Saudi Adel al-Jubeir.Ảnh:CNN

 “Chúng tôi muốn chắc chắn rằng, Iran sẽ không sở hữu vũ khí hạt nhân”, ông Pompeo nói trong chuyến thăm đầu tiên tại Trung Đông trong vai trò là một nhà ngoại giao đứng đầu Mỹ vào tuần trước.

 “Thoả thuận hạt nhân Iran không cung cấp bất kỳ đảm bảo nào. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các đồng minh châu Âu để sửa đổi thoả thuận này. Tuy nhiên, nếu thảo thuận không đạt được, Tổng thống Mỹ sẽ đưa ra quyết định rút khỏi thoả thuận này”, ông Pompeo cho biết trong một họp báo.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ đưa ra quyết định chính thức vào ngày 12/5.

Trong suốt cuộc họp báo tại trụ sở NATO ở Brussels tuần trước, ông Pompeo bày tỏ rằng Tổng thống Trump không hài lòng với thoả thuận này.

Sau chuyến thăm Brussels và Saudi Arabia, ông Pompeo sẽ trở lại Israel và Jordan.

“Iran luôn có phản ứng tồi tệ hơn từ khi thoả thuận thông qua đồng thời liên tục hỗ trợ cho chính quyền Tổng thống Syria Assad”, ông Pompeo cho biết.

Theo ông Pompeo, Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ đồng minh Saudi Arabia bằng các biện pháp quân sự cần thiệt và sẽ tiếp tục giải quyết chính trị nhằm kết thúc chiến tranh hiện tại ở Yemen.

Chiến tranh Yemen hiện tại là cuộc khủng hoảng nhân đạo khủng khiếp nhất trên thế giới, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết vào đầu tháng nay. 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ