• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Iran và tên lửa Yemen: Liên hợp quốc vào cuộc

Thế giới 12/12/2017 15:41

(Tổ Quốc) - Các quan chức LHQ, kiểm tra mảnh vỡ từ các tên lửa bắn vào Saudi Arabia từ phía Yemen, đã không xác nhận chúng do Iran sản xuất và vẫn đang nghiên cứu thông tin.

Các quan chức LHQ, kiểm tra mảnh vỡ từ các tên lửa bắn vào Saudi Arabia từ phía Yemen, đã không xác nhận chúng do Iran sản xuất và vẫn đang nghiên cứu thông tin, theo một báo cáo mật mà AFP tiếp cận được ngày 11/12.

Saudi Arabia và Hoa Kỳ đã cáo buộc Iran cung cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy Houthi của Yemen – đã phóng một tên lửa hướng tới Saudi và bị đánh chặn gần sân bay tại Riyadh ngày 4/11.

Iran bị cáo buộc vũ trang cho Houthi và bị Saudi cho rằng có liên quan đến vụ phóng tên lửa từ Yemen nhắm tới nước này. (Nguồn: AFP)

Việc cung cấp vũ khí cho Houthi sẽ vi phạm lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc đối với Yemen và lệnh cấm bán vũ khí của Iran.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nói với Hội đồng Bảo an rằng các tên lửa bắn vào ngày 22 và ngày 4 tháng 11 đều có đường kính "tương đồng" với tên lửa Scud. Tên lửa Qiam-1 (một loại tên lửa của Iran) là một biến thể của tên lửa Scud.

Ông Guterres nói rằng "các loại tên lửa này có những đặc điểm cấu trúc và sản xuất tương tự, cho thấy chúng có nguồn gốc chung", theo bản báo cáo được gửi tới Hội đồng bảo an hôm thứ Sáu tuần trước.

Ông cảnh báo rằng các quan chức LHQ vẫn "xem xét cẩn thận tất cả các thông tin và tài liệu sẵn có", tuy nhiên, không đưa ra kết luận chắc chắn.

Một nhóm chuyên gia riêng biệt của LHQ - đã kiểm tra các mảnh vỡ tên lửa trong chuyến thăm Riyadh hồi tháng trước đã tìm thấy sự liên hệ tiềm tàng với một nhà sản xuất Iran - tập đoàn công nghiệp Shahid Bagheri nằm trong danh sách cấm vận của LHQ.

Các chuyên gia này đã phát hiện ra một thành phần được đánh dấu bằng một logo tương tự như của tổ chức trên - một chi nhánh của Tổ chức Công nghiệp Hàng không Iran.

Trong bản báo cáo của mình, ông Guterres nói các quan chức đã nhìn thấy logo trên nhưng vẫn đang phân tích thông tin.

Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Nikki Haley đã kêu gọi hành động quốc tế nhằm vào Iran về các cuộc tấn công tên lửa từ Yemen chống lại Saudi Arabia. Còn phía Iran nhiều lần phủ nhận họ đã trang bị vũ khí cho Houthis.

Trong một nhiệm vụ tìm hiểu thực tế tại Saudi Arabia, các quan chức LHQ cũng đã kiểm tra hai máy bay không người lái thu hồi được tại Yemen nhưng không khẳng định tuyên bố của Saudi rằng một trong số đó là của Iran.

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ