• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

​Khai mạc “Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ III, Hà Nội - 2016”

Văn hoá 14/11/2016 16:15

(Tổ Quốc) - Tối 13/11/2016, Lễ khai mạc “Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ III, Hà Nội - 2016” đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Tham dự buổi lễ có: Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm TCCT; ông Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Đài TNVN; NSND Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; cùng đông đảo các nghệ sĩ trong và ngoài nước.

Ban tổ chức tặng hoa cho các đoàn nghệ thuật tham gia Liên hoan.

“Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ III - 2016” do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp tổ chức từ ngày 12/11-19/11. 

NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội NSSKVN - Trưởng ban chỉ đạo phát biểu khai mạc Liên hoan.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội NSSKVN - Trưởng ban chỉ đạo Liên hoan cho biết: “Sân khấu thử nghiệm” là một thuật ngữ để chỉ tính tiên phong của các trào lưu nghệ thuật nhằm đưa sân khấu phát triển.

Với mục đích đổi mới, khám phá, “Sân khấu thử nghiệm” muốn trình bày sự cách tân của tác giả, đạo diễn, diễn viên nhằm mở ra cấu trúc hình thức mới làm giàu thêm ngôn ngữ nghệ thuật sân khấu, góp phần đáp ứng thị hiếu của khán giả trong xu thế hội nhập và phát triển.

Thứ trưởng Vương Duy Biên tặng hoa cho đại biểu.

Tham dự Liên hoan lần này Ban tổ chức đã nhận được 39 vở diễn và chương trình của 22 nước quốc tế và 19 vở diễn của 16 đơn vị nghệ thuật sân khấu trong nước. Sau khi thẩm định chất lượng Nội dung và Nghệ thuật - Ban tổ chức đã mời 8 vở diễn của 7 Quốc gia và 8 vở diễn của các Đơn vị nghệ thuật Sân khấu Việt Nam.

Trở lại sau 10 năm, “Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm” sẽ là ngày Hội nghề nghiệp lớn của các nghệ sĩ sân khấu. Thông qua Liên hoan, các nghệ sĩ có dịp giao lưu trao đổi kinh nghiệm, để sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và chất lượng nghệ thuật cao góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Hình ảnh vở diễn “Dưới cát là nước” của Nhà hát Kịch Quân đội.

Ngay sau lễ khai mạc là vở diễn “Dưới cát là nước” của Nhà hát Kịch Quân đội. Đây là tác phẩm mới được dàn dựng của tác giả Nguyễn Quang Vinh, đạo diễn NSND Lê Hùng. Vở diễn chưa đầy 90 phút, trong không gian sân khấu tối giản, chỉ có 3 nhân vật dẫn dắt người xem câu chuyện về cuộc đời hai mẹ con bà Nậy và Gió, một cuộc chiến giữa hận thù và yêu thương.

Liên hoan là ngày Hội nghề nghiệp lớn của giới nghệ sĩ nước nhà.

Trong khuôn khổ liên hoan, mỗi ngày sẽ có từ 2 đên 3 vở diễn  được trình diễn tại các địa điểm nhà hát khác nhau của Trung ương và Hà Nội  như: Nhà hát Lớn Hà Nội, Rạp Công nhân, Rạp Đại Nam, Rạp Hồng Hà, Nhà hát Tuổi trẻ, Rạp của Nhà hát Kịch Quân đội, Sân khấu Star Galaxy….

Minh Khánh

NỔI BẬT TRANG CHỦ